เจาะลึกธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเมฆไม้ จากวิศวกรดีไซน์สู่การทำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเพื่อคนกรุง


คุณตฤณ มโนธรรม อดีตวิศวกรดีไซน์กับจุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเรือนเมฆไม้และยังเป็นหุ้นส่วนธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรือกลางกรุงอีกด้วย โดยที่มาที่ไปของธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรือเมฆไม้นี้เริ่มต้นมาจากพี่ชายและพี่สาวเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว รวมไปถึงครอบครัวชอบทำร้านอาหารบริการอยู่แล้ว ซึ่งเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือถือเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนในครอบครัวจึงมีความคิดที่ว่าถ้าจะเริ่มทำธุรกิจอะไรสักธุรกิจก็จะนำเอาเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนมาทำ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจก๋วยเตี๋ยวเรือเมฆไม้ โดยโลเคชั่นที่เลือกนั้นคืออยากจะเปิดในห้างสรรพสินค้าเนื่องมาจากเป็นทำเลที่สามารถเรียกลูกค้าได้มากที่สุดและจะทำให้เราสามารถขยายแบรนด์ได้เร็วที่สุด ซึ่งถ้าเราไปเปิดขายที่อื่นอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ยาก อาจส่งผลให้ธุรกิจเติบโตช้า

5 ปีมาแล้วของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเมฆไม้ที่คุณตฤณได้บริหารมา ซึ่งเป็นร้านที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่เปิดในปีแรก ด้วยเอกลักษณ์และรสชาติอาหารที่เชื้อเชิญลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อย่างไม่ขาดสาย โดยบรรยากาศภายในร้านเต็มไปด้วยการตกแต่งที่ดูสบายตา สะอาด มีครัวเปิดที่ทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงขั้นตอนการทำอาหารเพื่อให้ร้านดูมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเป็นอีกปัจจัยที่สามารถเรียกลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อีกวิธีหนึ่ง

โดยเมนูอาหารของทางร้านจะมีก๋วยเตี๋ยวเรือทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัวให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน แบบเป็นชามและเป็นเซท นอกจากนี้คุณตฤนยังแตกไลน์ออกมาเป็นไทยชาบูบุฟเฟต์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการอิ่มแบบจัดหนักอีกด้วย

โดยภาพรวมของธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวในปีที่ผ่านมาพบว่ามีการเจริญเติบโตมากกว่าร้านอาหารทั่วไป เนื่องมาจากเมนูก๋วยเตี๋ยวถือได้ว่าเป็นเมนูที่เมื่อใครเบื่อข้าวก็จะหันไปทานก๋วยเตี๋ยว เพียงแค่ว่าในยุคนี้ร้านก๋วยเตี๋ยวร้านไหนจะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด โดยทางร้านทีการปรับเรื่องรสชาติน้ำซุปที่ให้ถูกใจลูกค้าแต่ละสาขาให้มากที่สุดและยังนำคำแนะนำจากลูกค้าไปปรับปรุงในเรื่องของรสชาติอาหารอีกด้วย โดยในอนาคตทางคุณตฤณได้วางแผนธุรกิจไว้คือการเปิดแฟรนไชส์เพื่อรองรับผู้ที่สนใจ เรียกได้ว่าเป็นนักธุรกิจที่สามารถวางแผนธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้เป็นอย่างน่ายกย่องอีกคนหนึ่งเลยทีเดียว