จากจุดเริ่มต้นที่พลิกผัน ฮึดสู้ความล้มเหลวพลิกชีวิตสู่การเป็นนักธุรกิจจนสำเร็จ


ในยุคที่ผู้คนมองหาไอเดียสร้างสรรค์ สนใจสิ่งสวยงาม อุตสาหกรรมเฟอนิเจอร์ถือเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งที่ต้องขายดีไซน์เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการสร้างธุรกิจของคุณนิติพัฒน์ ตั้งประภาชัยกุล เจ้าของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์บิวอิน “DKS” จากจุดเริ่มต้นที่พลิกผันเมื่อต้องสูญเสียคุณพ่อตั้งแต่เด็ก เป็นที่มาของการสร้างธุรกิจเฟอร์นิเจอร์บิวอินส่งออก ธุรกิจหมอนยางพารา ธุรกิจไม้นำเข้า และอีกมากมายที่เริ่มต้นด้วยตัวเอง

ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และการเลือกใช้วัสดุที่ดูทันสมัยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ใครจะรู้ว่าจุดเริ่มต้นทั้งหมดเริ่มมาจากจุดพลิกผันในชีวิต โดยเมื่อสมัยก่อนคุณพ่อของคุณนิติพัฒน์ถือได้ว่าเป็น 1 นักธุรกิจที่บริหารหลากหลายธุรกิจแต่ก็ไม่ได้มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์ แต่แล้วคุณนิติพัฒน์ก็ต้องเสียคุณพ่อไปตั้งแต่ตัวเองยังอายุได้ 10 ขวบ จากชีวิตที่เคยสบายกลับต้องลำบาก เป็นหนี้ ทรัพย์สินที่มีอยู่ต้องขายเพื่อใช้หนี้ เรียกได้ว่าชีวิตในตอนนั้นพลิกผันเป็นอย่างมาก

เมื่อโตขึ้นชีวิตก็ดำเนินไปเรื่อยๆ เรียนไปทำงานไป นำเงินที่ได้มาเป็นค่าเทอมส่งตัวเองเรียน เก็บเกี่ยวความรู้ที่ได้จากการทำงานต่างๆจนตัดสินใจลาออกจากงานมาทำธุรกิจของตัวเอง โดยธุรกิจแรกที่ทำคือ บริษัท ซินิทมอร์ จำกัด ขายแอคเซสเซอรี่คอมพิวเตอร์โดยการหยิบยืมเงินคนอื่นเพื่อมาลงทุนทำมาได้ปีกว่าจนวันหนึ่งได้รับโอกาศให้ออกแบบบูทจึงได้ให้เพื่อนที่เป็นสถาปนิกช่วยออกแบบให้ หลังจากรับงานออกแบบบูทสินค้าก็มีลูกค้าให้ความสนใจมากขึ้น จนทำให้ออเดอร์ที่ได้มานั้นผลิตไม่ทันเพราะมีทีมงานไม่เพียงพอเพราะต้องรอช่างเนื่องจากในตอนนั้นยังไม่มีทีมงานเป็นของตัวเอง จากปัญหานี้เองทำให้คุณนิติพัฒน์ตัดสินใจที่จะเปิดอีกบริษัทหนึ่งโดยรับออกแบบเฟอร์นิเจอร์แยกออกมาเพื่อให้สร้างทีมงานเป็นของตัวเองและสามารถรับงานได้อย่างเต็มที่ จนได้มาเป็นบริษัท เดกเคอร์สตูดิโอ

ธุรกิจที่ต้องเริ่มต้นจาก 0 ใหม่อีกครั้งแต่จากโอกาสที่ได้รับทำให้คุณนิติพัฒน์ลุกขึ้นสู้ทำบริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์เล็กๆอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งในตอนนั้นมีจำนวนทีมงานเพียง 7 คน ค่อยๆทำค่อยๆพัฒนาจนในตอนนี้มีพนักงานกว่า 60 คน โดยลูกค้าหลักคือผู้ประกอบการในห้างสรรพสินค้าแบรนด์ชั้นนำต่างๆที่ให้ความไว้วางใจในการใช้บริการ

นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดธุรกิจมาทำธุรกิจหมอนที่นอนจากยางพาราส่งออก บริษัท รอยัลคาซ่าลีฟวิ่ง จำกัด , บริษัท แซทเอ็มดี เฟอร์นิเจอร์ แบรนด์เฟอรนิเจอร์ที่เรียบง่ายและมีความปราณีต และบริษัท แซทเอ็มดี เทรดดิ้ง ผลิตสินค้าไทยที่เป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติโดยจะเน้นสินค้าที่เป็นสกินแคร์ส่งออกสินค้าไปยังเพื่อนบ้าน

หลากหลายธุรกิจที่คุณนิติพัฒน์บริหารงานด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ชายคนนี้สามารถบริหารงานหลายงานพร้อมกันได้คือต้องสนุกไปกับมัน และต้องพัฒนาทีมงานให้มีประสิทธิภาพ ให้พนักงานได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นและลงมือทำ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อัตราการลาออกของพนักงานมีน้อยมาก นอกจากนี้ยังมีสวัสดิการต่างๆที่มอบให้กับพนักงาน เรียกได้ว่าเป็นการดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัวอย่างแท้จริง นอกจากนี้ประสบการณ์ในการทำงานบวกกับความขยันก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนงานต่างๆพร้อมกัน การดูแลพนักงาน การแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่คุณนิติพัฒน์สามารถฝ่าฟันและนำพาธุรกิจยืนหยัดมาจนถึงทุกวันนี้