“ข้าวต้มซอย 10” ธุรกิจร้านอาหารบ้านๆ เปิดทีเด็ดสูตรลับฝีมือแม่


        การเป็นเจ้าของธุรกิจ ที่เกิดจากการสานต่อความฝัน ใช้แรงบันดาลใจจากความรักขับเคลื่อนให้่เกิดเป็นรูปเป็นร่าง ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ นี่คือเรื่องราวที่มาของธุรกิจ “ร้านอร่อย ข้าวต้มซอย 10” ที่แม้จะไม่ใช่ร้านอาหารใหญ่โต แต่มีจุดแข็งคือความอร่อย สร้างสรรค์ ลองผิดลองถูกจนได้รสชาติที่ลงตัว ของ ตัวตุ่น – แสนฤทธิ์  กลิ่นลำดวน  

แสนฤทธิ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจของการเปิดร้านอร่อย ข้าวต้มซอย 10 ว่า  “เป็นความฝันอีกอย่างหนึ่ง ที่อยากให้บ้านของตัวเองเป็นร้านอาหารที่มีคนอื่นๆ มานั่งรับประทาน โดยมีบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งรับประทานข้าวฝีมือแม่  บวกกับเหตุผลที่เลือกใช้ บ้าน เป็น ร้าน เพราะหากเช่าที่ข้างนอกจะมีราคาสูง ทำให้ควบคุมรายจ่ายได้ยาก จึงเริ่มปรึกษากับพี่สาวว่าจะขายอาหารอะไร แบบไหนดี โดยพี่สาวอยู่ที่จังหวัดตากได้แนะนำเมนูข้าวต้มหมูผงกะหรี่มาให้ เมื่อลองทำรับประทาน ปรับสูตรจนได้รสชาติที่ลงตัว อีกทั้งที่ทำเลบ้านที่อยู่ที่บางแสน ยังไม่มีขายแบบนี้จึงลองมาเปิดตลาดดูโดยใช้พื้นที่ของที่บ้านเป็นร้านข้าวต้ม

“อย่างที่บอกว่าแรงบันดาลใจของการทำร้านมาจากคุณแม่ เพราะท่านชอบทำข้าวต้มให้กินสมัยเด็กๆ ซึ่งเรารู้สึกว่ามันเป็นเมนูที่ทำง่าย กินง่าย และอร่อยมาก เราอยากให้คนอื่นได้ลองกินบ้าง เพราะสูตรของแม่ที่ทำไม่เหมือนใครอย่างแน่นอน”

จุดเด่นที่ถือเป็นกลยุทธ์ของร้านที่ลูกค้าจำได้ คือ อิ่มได้ ในราคาไม่แพง  บริการดุจญาติมิตร ซึ่ง Signature Dish ที่ลูกค้ามาแล้วต้องสั่งคือเมนูข้าวต้มหมูผงกะหรี่กระดูกอ่อน เพราะเป็นเมนูที่ไม่เหมือนใคร วัตถุดิบที่ใช้มีทั้งหมูสับ กระดูกอ่อน และเครื่องโรยที่ประกอบด้วยหอมเจียว และเกี๊ยวทอด ซึ่งให้รสสัมผัสที่แตกต่างจากข้าวต้มเครื่อง ทั่วๆ ไป

สำหรับการทำธุรกิจอาหาร สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งนอกเหนือจากรสชาติ ที่ต้องสะอาด สด ใหม่ ยังต้องรวมถึงการบริการที่ดี ซึ่ง แสนฤทธิ์ เล่าประสบการณ์จากการทำธุรกิจในแง่ของอุปสรรคที่เกิดขึ้นของธุรกิจร้านอาหารว่า


“โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องของพนักงานในร้านยังไม่มีความคล่องตัวในการทำงานและการตัดสินใจ  โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน (ลูกค้ามาเยอะต่อเนื่อง)  ทางร้านจะมีวิธีแก้ไขคือ หลังจากปิดร้านจะมีการล้อมวงนั่งคุยถึงสภาพปัญหาของตนเองที่เจออาทิตย์ละครั้งกับพนักงานทุกคน โดยให้แต่ละคนพูดถึงปัญหาที่พบในการทำงานของตนเอง แล้วให้สมาชิกในกลุ่มที่เหลือช่วยเสนอแนะ หาวิธีการจัดการ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนมุมมองของการทำงาน และให้พนักงานได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในการหาทางแก้ไข” ในส่วนนี้จะทำให้เราแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้แบบที่เรียกว่า ร่วมมือร่วมใจกัน

สำหรับ Key Success ในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของร้านข้าวต้มซอย 10  แสนฤทธิ์ทิ้งท้ายไว้ว่า “ร้านเรา เน้นการบริ-การที่จริงใจ ที่มาจากใจจริงๆ เราทำธุรกิจอาหารที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Based on Customer) ซึ่งก็คือ คำนึงถึงความพึงพอใจและความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก”

ขอบคุณข้อมูลธุรกิจ 

ร้าน อร่อย ข้าวต้มซอย10 (ผู้ได้รับรางวัลจากกิจกรรมฝากร้านฟรี กับ Smartsme)

Facebook Fanpage : อร่อย ข้าวต้มซอย10

Line@ : อร่อย ข้าวต้มซอย10

โทร. 0881958817