ธุรกิจจะสำเร็จหรือล้มเหลว ด้วยพลังภาษากาย


ลองนึกภาพว่า เจ้านายของคุณเป็นมนุษย์ถ้ำ ที่สวมเสื้อผ้าขาดวิ่น กำลังวิ่งข้ามเนินเขา พอวิ่งมาถึงจุดหนึ่ง เขาเห็นคุณแล้วก็หยุด เขากวาดสายตามองไปรอบ ๆ อย่างระมัดระวัง พลางคิดในใจว่า คุณคือ “เพื่อน” หรือ “ศัตรู” กันแน่

ปฏิกิริยาท่าทางของเขาที่มีต่อคุณนั้น จะเป็นการตัดสินคุณในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาของเขา แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับภาษากายของคุณที่แสดงออกต่อเขาด้วย

เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้น คล้ายกับสภาพของออฟฟิศทำงานทั่วโลกในทุกวันนี้

“ในช่วง 2-3 วินาทีแรกของการพบปะกันของผู้คนในที่ทำงาน  ผู้คนมักตัดสินคุณอยู่ในใจไปแล้วว่า คุณเป็นเพื่อนแท้ในที่ทำงาน หรือเป็นนักล่า (ศัตรู) กันแน่ ต่อมาความคิดในส่วนที่เหลือจากนั้นก็จะรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนความคิดใดความคิดหนึ่ง (ที่คิดว่าคุณคือเพื่อนหรือศัตรู)” Mark Bowden ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “Winning Body Language” กล่าวไว้

“ในวงการธุรกิจ การแสดงออกครั้งแรกของการพบเจอกัน ถือเป็นเรื่องสำคัญ” Carol Kinsey Goman นักพูดระหว่างประเทศ และผู้เขียนหนังสือเรื่อง “The Silent Language of Leader” กล่าวไว้

“เมื่อคุณได้พบปะกับคนที่มีสติปัญญาเป็นเลิศ ซึ่งคุณอาจชอบหรือไม่ชอบเขา  เขาจะมีอำนาจหรือไม่มีอำนาจต่อคุณ ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณแสดงออกต่อเขา จะถูกแสดงออกทางภาษากาย ถ้ามีคนมาชอบคุณ เขาจะมองหาสิ่งที่ดีที่สุดในตัวคุณ แต่ถ้ามีคนไม่ชอบคุณ ไม่ไว้วางใจคุณ เขาจะสงสัยในการกระทำของคุณ”

Dr.Alex Pentland ได้ทำการศึกษาวิจัยล่าสุด พบว่า นักวิจัยใช้ sociometer (สังคมมิติ) เพื่อวัดสัญญาณที่ยังไม่ได้อยู่ในระดับการมีสติที่ดีระหว่างผู้คนด้วยกัน  จนได้ข้อสรุปว่า ภาษากายที่แสดงออกไปนั้น สามารถทำนายวัดผลในสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาได้มากถึง 80% เลยทีเดียว เช่น ถ้าคุณไปสัมภาษณ์งาน นัดหมายกับลูกค้า/คู่ค้า เจรจาต่อรองธุรกิจ เป็นต้น ภาษากายจะถูกแสดงออกมามากถึง 80% เลยทีเดียว

พลังแห่งภาษากายนี้มีมายาวนานตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ จนเมื่อสังคมเจริญมากขึ้น ภาษากายก็มีวิวัฒนาการต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และเชื่อว่า จะมีวิวัฒนาการต่อไปตราบเท่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

ชายเล็ก บดินทร์