ป้ายโฆษณายุค 2017 แตกต่าง โดดเด่น ตรงกลุ่มเป้าหมาย ทำได้อย่างไร ?


คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์ กล่าวว่า ในการทำการตลาด โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า “ป้ายโฆษณา” เป็นวิธีโปรโมทหนึ่งที่มีผลต่อผู้บริโภคอย่างมาก เนื่องจากป้ายโฆษณาเป็นสื่อที่กว้างขวาง เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและชัดเจน ตัวอย่างที่เห็นได้ง่ายที่สุด เช่น ป้ายโฆษณาตามทางด่วนหรือบนตึกสูง ป้ายขนาดใหญ่ ตัวอักษรโดดเด่นดึงดูดตา

แต่อย่างไรก็ตามการทำป้ายโฆษณาไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จไปเสียหมด การทำป้ายโฆษณาขึ้นอยู่กับกระบวนการคิดของเจ้าของแบรนด์รวมถึงนักออกแบบป้าย เพราะป้ายโฆษณาที่ดีนั้นไม่ใช่แค่ออกแบบสวย แต่ต้องเข้าถึงแก่นลึกของจิตใจกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากให้เขามาเป็นลูกค้าแบรนด์เรา เพราะฉะนั้น การทำป้ายโฆษณาให้ปัง โดนใจกลุ่มเป้าหมาย มีวิธีการดังนี้

1. แสดงออกผ่านป้ายโฆษณาอย่างชัดเจนว่าคุณคือแบรนด์อะไร เพราะป้ายโฆษณาส่วนใหญ่ติดอยู่กับข้างทาง คนขับรถผ่านใช้เวลาในการมองแผ่นป้ายได้ในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นให้ความสำคัญกับโลโก้แบรนด์ที่มีความโดดเด่น ให้คนผ่านไปมาเห็นแล้วรู้ว่านี่คือแบรนด์เรา

2. ป้ายโฆษณาไม่ควรมีเนื้อหาเยอะจนเกินไป แต่ก็ต้องมีคอนเทนต์ เพราะจะมีอุปสรรคคล้ายกันกับข้อที่ 1 มองเห็นป้ายในระยะเวลาอันสั้น หากตัวหนังสือแน่นก็อ่านไม่ทัน หรือไม่น่าสนใจ วิธีแก้ปัญหาคือ เจ้าของแบรนด์ควรจำไว้ว่าป้ายโฆษณาไม่ได้มีแค่จุดเดียว แผ่นเดียว แต่มีหลายจุด หลายแผ่น ดังนั้น ป้ายนี้เน้นรูปภาพ ป้ายนี้และอีกป้ายมีเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะช่วยลดอุปสรรคที่กล่าวมา และทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจ อยากติดตามป้ายต่อไปของแบรนด์ว่าเป็นคอนเทนต์หรือรูปภาพอะไร

3. แฝงโปรโมชั่น หรือมีกลยุทธ์การตลาดที่อยู่ในแผ่นป้ายโฆษณา ยกตัวอย่างเช่น สแกนคิวอาร์โค้ดที่ป้ายโฆษณารับส่วนลดราคาสินค้าหรือบริการ 10 % เป็นต้น นอกจากจะทำให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมกับสื่อของเราแล้ว ยังสามารถสร้างการจดจำของแบรนด์ และเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

4. อย่าสร้างเนื้อหาที่แอบแฝงหรือเข้าใจยากจนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น โฆษณาผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก มีแต่รูปนางแบบ แต่ไม่มีเนื้อหาอะไร แบบนี้ก็ทำให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจได้ยากเช่นเดียวกัน หรืออาจจะตีภาพที่เราจะสื่อออกไปอีกแบบ ซึ่งส่งผลเสียต่อแบรนด์เราก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการอยากสร้างธุรกิจให้เป็นที่รู้จักถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าลืมตระหนักถึงผลลัพธ์หลังจากการลงทุนว่าจะคุ้มค่าหรือไม่ ซึ่งก่อนตัดสินใจทำป้ายโฆษณาควรใช้ 4 หัวใจสำคัญนี้ ไปปรับใช้และวางแผนในธุรกิจของเพื่อนๆกันด้วยนะครับ