จากความมุ่งมั่นและความฝัน สู่การเป็นผู้ผลิตเครื่องเสียงรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย กับแบรนด์ Sherman


Sherman แบรนด์เครื่องเสียงสายพันธุ์ไทยแท้ 100% ที่ติดตลาดสร้างชื่อโด่งดัง ร่วม 3 ทศวรรษ กับผลงานที่เริ่มต้นจาก พนักงานขายดอกลำโพง ผู้มีความมุ่งมั่นและความฝัน จนเมื่อเป็นเถ้าแก่ร้านเครื่องเสียงก็เกิดความคิด ฝันใหญ่ อยากให้คนไทยมีเครื่องเสียงที่ดีทำโดยคนไทย จนเกิดเป็นเครื่องเสียงสายพันธ์ไทยแท้ๆ เจ้าแรกและเจ้าเดียว ที่เข้มงวดเรื่องเสียงและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ รวมถึงทีมงานก็ต้องมีคุณภาพไม่แพ้กัน พบกับเส้นทางธุรกิจขายเสียงและดนตรีที่ใครๆก็รู้จัก กับ Sherman และผู้บริหารปัจจุบันที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพร่วม 10 ปี คุณเบนซ์ -เอกพล กิตติรัตนาภินันท์

ถ้าพูดถึงเครื่องเสียงสมัยก่อนย้อนไปเมื่อ 30 ปีที่แล้วเป็นช่วงที่คนไทยให้ความสนใจเครื่องเสียงจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยจุดเริ่มต้นของเครื่องเสียง Sherman เริ่มต้นมาจากคุณพ่อของคุณเบนซ์เคยเป็นเซลล์ขายดอกลำโพง ต่อมาจึงตัดสินใจมาเปิดร้านขายดอกลำโพงเป็นของตัวเองโดยนำเข้าสินค้ามาจากญี่ปุ่น ต่อมาคุณพ่อเห็นว่าผู้คนให้ความสนใจเครื่องเสียงจากต่างประเทศ จึงตัดสินใจนำเข้าเครื่องเสียงจากต่างประเทศเข้ามาขาย คุณพ่อจึงเกิดความสงสัยว่าทำไมในไทยยังไม่มีใครผลิตเครื่องเสียงที่เป็นแบรนด์ของคนไทยเอง และนั่นเองเป็นจุดกำเนิดความคิดจากคุณพ่อที่ว่าอยากที่จะทำเครื่องเสียงสไตล์คนไทยขายให้คนไทยด้วยกันเอง

หลังจากมีความคิดที่จะทำเครื่องเสียงสไตล์คนไทยขายคุณพ่อจึงตัดสินใจเดินทางไปที่ประเทศจีนเพื่อหาความรู้ ซึ่งก็ได้พบกับเพื่อนชาวเยอรมันจึงได้ปรึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ นำนวัตถกรรมจากต่างประเทศมาผสมผสานความรู้ที่คุณพ่อมีจึงเกิดเป็นเครื่องเสียง Sherman โดยในตอนแรกที่ Sherman ได้ถือกำเนิดขึ้นได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรต่างๆนำสินค้าเข้าไปวางขายเพื่อโปรโมท Sherman ให้กลายเป็นที่รู้จัก

ผลตอบรับที่ได้หลังจากวางขายไปแล้วยอดขายค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้าให้การเปิดรับและให้การยอมรับแบรนด์ไทยมากขึ้น โดยสินค้าถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆเพื่อที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งในตอนนี้ทาง Sherman ก็มีหลากหลายสินค้าให้ลูกค้าได้เลือกซื้อตามความต้องการ โดยจุดเด่นของทาง Sherman คือ เสียงที่กระหึ่ม คุณภาพที่ได้รับมาตรฐาน

ซึ่งจุดเปลี่ยนที่ทำให้คุณเบนซ์ทายาทรุ่นที่ 2 เข้ามาช่วยคุณพ่อบริหารธุรกิจเกิดขึ้นจากคุณพ่อป่วย จากแต่เดิมที่เรียนจบแล้วไปทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ให้กับบริษัทอื่นก็มีความคิดอยากจะกลับมาช่วยครอบครัวบริหารงานเนื่องจากเป็นพี่ชายคนโต ซึ่งทางคุณเบนซ์เองก็ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องเสียงเลย ทางคุณพ่อจึงค่อยๆสอนงานให้เรียนรู้ตั้งแต่การออกบูธขายสินค้าเพื่อให้รู้ความต้องการของลูกค้า เลื่อนตำแหน่งมาเป็นผู้จัดการ เรียนรู้การทำบัญชี ไฟแนนซ์ ครอบคลุมทั้งการทำงานทั้งบริษัท ซึ่งคุณพ่อตั้งใจให้คุณเบนซ์รู้ถึงกระบวนการทำงานของบริษัททั้งหมดเพื่อที่จะสามารถบริหารงานต่อจากคุณพ่อได้

โดยทางคุณเบนซ์เองได้เข้ามาบริหารงาน Sherman อย่างเต็มตัว สิ่งแรกที่ทางคุณเบนซ์ทำคือการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในยุคนี้ให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ทางด้านการตลาดคุณเบนซ์ได้วางแผนการโฆษณาทางสื่อออนไลน์ให้มากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น สร้างการรับรู้จากการจัด Event ให้มากขึ้น และสิ่งสำคัญคือไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้า โดยในตอนนี้ Sherman สามารถขยายฐานลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มลูกค้าทั่วไป รวมไปถึงกลุ่มสำนักงาน/ออฟฟิต

จะเห็นได้ว่าจากอดีตจนถึงปัจจุบันแบรนด์ Sherman สามารถเติบโตและขยายตลาดได้เรื่อยๆ เนื่องมาจากความกล้าของคุณพ่อในการริเริ่มทำเครื่องเสียงซึ่งถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยที่ผลิตเครื่องเสียงขึ้นมา รู้จริงเกี่ยวกับการทำเครื่องเสียง ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่ออกมาทุกชิ้น จึงทำให้ Sherman กลายเป็นที่รู้จักในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งถือเป็นความท้าทายของคนทั้ง 2 รุ่นในการบริหารธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า กับการวางแนวทางขยายฐานลูกค้าออกไปยังประเทศกลุ่ม AEC ให้คนต่างชาติได้รับรู้ว่า “แบรนด์คนไทยก็มีดี”