วัฒนธรรมในการทำธุรกิจ หลายคนจะเห็นว่าธุรกิจจะถูกก่อตั้ง และบริหารงาน โดย“ผู้ชาย” เป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาเปลี่ยนไป “ผู้หญิง” สามารถพิสูจน์ตัวเองว่าพวกเขาก็บริหารธุรกิจ ด้วยสไตล์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม
หากมองในแถบอาเซียนเราจะพบว่ามีนักธุรกิจผู้หญิงหลายคนประสบความสำเร็จในการบริหารธุรกิจจนมีชื่อเสียงโด่งดัง สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ บทความนี้ เราจึงคัดเลือกนักธุรกิจสาว 4 ที่ท่าน มาดูเรื่องราว ความเป็นมา ธุรกิจที่ทำเป็นอย่างไร เผื่อเป็นแนวคิด สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนได้ครับ
1. Michelle Phan Michelle Phan คือผู้ก่อตั้ง Ipsy ของเวียดนาม ซึ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการสมัครสมาชิกเครื่องสำอาง ในทุกๆเดือน Ipsy จะเลือกส่งผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลความงามให้กับลูกค้า โดยการันตีจาก Michelle Phan กูรูด้านผลิตภัณฑ์ความงามและการแต่งหน้าที่มีการรีวิวผ่าน YouTube ซึ่งมีผู้ติดตามนับล้านผ่านช่องทางของเธอ จากเรื่องราวในอดีตที่เธอถูกพ่อทิ้งตั้งแต่อายุยังน้อย สู่การเป็นเจ้าของบริษัท ที่มีพาร์ทเนอร์เป็นบริษัทความงามต่างประเทศ และปัจจุบัน Ipsy มีรายได้หลายล้านเหรียญต่อปีเลยทีเดียว
2. Huang Shao Ning Huang Shao Ning หญิงชาวสิงคโปร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง “JobsCentral” ดำเนินธุรกิจให้กับบริษัทเพิ่งเริ่มก่อตั้ง โดยจะให้คำแนะนำที่สำคัญผ่านประสบการณ์ของการแข่งขันในสิงคโปร์ “JobsCentral” มีต้นกำเนิดมาจากไต้หวัน ต่อมาเมื่อ Huang Shao Ning เดินทางมายังสิงคโปร์ โดยไม่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ มีข่าวลือออกมาว่า “JobsCentral” ของ CareerBuilder จากสหรัฐฯ
3.Hooi Ling Tan Hooi Ling Tan ชาวมาเลเซีย ผู้ร่วมก่อตั้ง GrabTaxi (ปัจจุบันคือGrab) กับแนวความคิดการบริการเรียกรถแท็กซี่ ซึ่งได้รับความนิยม เธอรู้ถึงพฤติกรรมของผู้เรียกรถแท็กซี่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องการความสะดวก ปลอดภัย และน่าเชื่อถือ ปัจจุบัน Grab มีมูลค่าถึง 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีบริษัทพาร์ทเนอร์ต่างประเทศให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน และสหรัฐฯ
4. Reese Fernandez-Ruiz Reese Fernandez-Ruiz จากฟิลลิปปินส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Rags2Riches บริษัทเพื่อสังคมในการช่วยเหลือผู้หญิงในพื้นที่ยากจนของกรุงมะนิลาผลิตสินค้าให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง Reese Fernandez-Ruiz เชื่อว่าสินค้าที่ผลิตด้วยมือของผู้หญิงในชุมชนจะได้รับเงินจากการขายดีกว่าผ่านพ่อค้าคนกลาง Reese Fernandez-Ruiz มีวัตถุประสงค์ให้ Rags2Riches เป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้หญิงและร้านค้าปลีกในฟิลิปปินส์ ซึ่งสามารถเพิ่มรายได้ให้กับผู้หญิงในพื้นที่กว่า 300 คน
เรียบเรียงจาก : inc-asean