SMEs ต้องรู้! 2 กลไกสร้างธุรกิจใหม่ เพิ่มจุดแข็งให้ธุรกิจเดิม



คุณธรรมศักดิ์ อรชุนวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
กล่าวว่า หากผู้ประกอบการมั่นใจว่าสินค้าและบริการของคุณไม่มีใครสามารถแข่งขันได้ นั่นหมายความว่าคุณคิดผิด ! ลองคิดดูว่าหากสินค้าและบริการคุณขายดี แล้วจะไม่มีคนอยากขายของแบบคุณเหรอ ? และเป็นที่แน่นอนว่าเจ้าแห่งตลาดไม่ใช่แค่คุณเพียงคนเดียว…แต่ยังมีผู้ประอีกหลายรายที่ทำธุรกิจแบบเดียวกันและเติบโตไปพร้อมกันคุณ กลยุทธ์ที่สามารถทำให้ธุรกิจแข็งแกร่งได้ในภาวะการแข่งขันสูง คงหนีไม่พ้น การสร้างธุรกิจใหม่ที่มีความใกล้เคียงกับธุรกิจเดิม ยกตัวอย่างเช่น ชาวนาเปลี่ยนจากการปลูกข้าวมาปลูกบัวขายแทน โอกาส คือ ชาวนามีความรู้พื้นฐานด้านการเกษตร , ไม่ต้องเสียเวลากับการปลูกข้าว สีข้าว สามารถนำเวลาที่สูญเสียต่อวงจรข้าวไปหารายอื่นๆเพิ่ม , บัวลงทุนน้อยกว่าข้าวและได้รายรับทุกวัน เป็นต้น ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่ง และยังมีธุรกิจใหม่เพิ่ม ควรปฏิบัติตามกลไกทั้ง 2 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. มากกว่ารู้…ทำได้หรือไม่ ?

ผู้ประกอบการที่กำลังสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาเพิ่ม นอกจากการอ่านข้อมูลบนเว็บไซต์ หรือฟังจากที่เพื่อนๆเล่ามา อย่าคิดว่าคุณจะสามารถทำสิ่งนั้นได้ วิธีทดสอบว่าคุณจะสามารถทำธุรกิจรูปแบบใหม่ได้หรือไม่ คือ คุณต้องเคยทำหรืออยู่กับสิ่งนั้นมาสักระยะ ยกตัวอย่างเช่น จะเปิดอู่ซ่อมรถแต่เคยเป็นลูกจ้างมาก่อน เป็นต้น หากคุณเป็นเหมือนดังที่ยกตัวอย่าง จงมั่นใจได้เลยว่ายังไงก็สามารถเปิดธุรกิจที่คุณปรารถนาได้

2. รู้จักผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจที่ต้องการทำ

การมีเพื่อนคู่คิดในยุคนี้จัดได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะแน่นอนว่า หากเรามองธุรกิจเราก็จะเห็นเพียงมุมเดียว ดังนั้นควรมีใครสักคนที่มีความรู้ในด้านนั้นๆ มาช่วยคิดและวิเคราะห์ หรือเรียกง่ายๆว่า “ติเพื่อก่อ” แล้วจะทำให้ทุกก้าวที่คุณเดินไปไม่ล้มเหลว ยกตัวอย่างเช่น ชาวนาจะเปลี่ยนจากปลูกข้าวเป็นปลูกบัว ควรขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่เกษตรกรท้องถิ่น เพราะจะได้ประเมินหน้าดินว่ากินเช่นนี้สามารถปลูกบัวได้หรือไม่ ฯลฯ เป็นต้น

มากกว่ารู้…ทำได้หรือไม่ ? และรู้จักผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มธุรกิจที่ต้องการทำ เพียงเท่านี้ก็คือทางรอดสำหรับการสร้างธุรกิจใหม่ ที่ยังสามารถคงธุรกิจเดิมไว้ ได้ใหม่…ไม่ลืมเก่า SMEs ลองทำดู