คาเฟ่อเมซอน กาแฟแบรนด์ไทยภายใต้กลุ่มบริษัท ปตท.
กำลังมาแรงมากและขยายสาขาอย่างรวดเร็วในตลาดกัมพูชา หลังจากที่ได้มีการเปิดตัวในรูปแบบ Stand-Alone และร้านในปั๊มน้ำมันเมื่อ 4 ปีก่อน Cafe Amazon ได้เปิดดำเนินการสาขาแรกในกัมพูชาเมื่อปี 2013 ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ปตท. กัมพูชา ซึ่งประสบความสำเร็จและได้ผลตอบรับจากตลาดกัมพูชาเป็นอย่างดี ทั้งในด้านการบริหารร้านและการขยายสาขา
จนในปี 2016 บริษัท ปตท. จำกัดมหาชน ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเป็นเจ้าของแฟรนไชส์จากประเทศไทย ได้แต่งตั้งให้บริษัท ปตท. กัมพูชา เป็น Master Franchise เพื่อดูแลกิจการและบริหารจัดการแฟรนไชส์ในกัมพูชา ปัจจุบัน Amazon ได้ขยายสาขารวมทั้งสิ้น 34 สาขา โดยมีสาขาอยู่ในพนมเปญ 26 สาขา และจังหวัดอื่นๆ เช่น เสียมราฐ สีหนุห์ เป็นต้น อีก 8 สาขา ทั้งนี้ ปตท. กัมพูชา มีแผนจะขยายสาขาให้ได้ 200 สาขาทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 10 ปี
กลยุทธ์หลักที่สำคัญในการขยายสาขาของ คาเฟ่อเมซอน คือ
การเปิดดำเนินกิจการเองและขายแฟรนไชส์ให้นักธุรกิจที่สนใจ ทั้งในรูปแบบร้านในปั๊มน้ำมันและร้าน Stand-Alone ในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้าและบริการ อีกทั้ง ปตท.กัมพูชา ยังมีแผนที่จะขยายสาขาไปยังต่างจังหวัดให้มากขึ้นโดยเน้นจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เสียมราฐ สีหนุห์ และพระตะบอง สำหรับจุดเด่นของการลงทุนใน คาเฟ่อเมซอน คือ แบรนด์เป็นที่รู้จัก คุณภาพสินค้าเป็นที่ยอมรับของลูกค้า ส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนดี มีความเสี่ยงต่ำ ระยะเวลาการคืนทุนโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี
ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการเพิ่มขึ้นของร้านกาแฟทั้งจากต่างชาติและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคู่แข่งในตลาดเพิ่มขึ้นมาก แต่ ปตท. กัมพูชา เห็นว่ายังมีโอกาสอีกมากสำหรับธุรกิจกาแฟในกัมพูชา เนื่องจากปริมาณความต้องการของผู้บริโภคยังคงมีเพิ่มขึ้นและตลาดยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว ทั้งนี้การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่องของ คาเฟ่อเมซอน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เป็นสิ่งที่ ปตท. กัมพูชา มุ่งเน้นมากกว่าการแข่งขันกับแบรนด์อื่นๆ ในตลาด เพื่อให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งยังคงเน้นรูปแบบการเปิดให้บริการตามปั๊มน้ำมันเพื่อให้บริการกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องเดินทางไกลระหว่างจังหวัดควบคู่กันไป
ด้านกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเห็นว่า ปัจจุบันธุรกิจร้านกาแฟในกัมพูชามีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง มีร้านกาแฟแบรนด์ดังจากต่างชาติมากมายมาเปิดสาขา เช่น Coffee Bean,True Coffee,Starbuck,Black Canyon,Old Town Coffee และ Coffee World รวมทั้งร้านกาแฟแบรนด์ดังที่เป็นของท้องถิ่น อย่าง Brown Coffee ที่เป็นที่นิยมของทั้งชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติมานาน
แต่การที่ คาเฟ่อเมซอน สามารถแข่งขันในตลาดนี้ได้จนประสบผลสำเร็จ ปัจจัยสำคัญน่าจะมาจากกลยุทธ์การตลาดที่ดีและแตกต่างของ คาเฟ่อเมซอน ทั้งในด้านราคาที่ถูกและปริมาณที่ได้มากกว่าคู่แข่ง ทำให้คนรายได้น้อยสามารถซื้อกินได้ ทำเลที่ตั้งที่สะดวก การจัดร้านที่ตกแต่งและออกแบบมาในรูปแบบที่เหมาะสำหรับการให้บริการแบบ Take away มากกว่าการนั่งกินในร้าน
เพราะ คาเฟ่อเมซอน เน้นไปกลุ่มพนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา คนที่เดินทางไกล และกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งถือเป็นกลุ่มคนส่วนใหญ่ของกัมพูชา ซึ่งแตกต่างจากกาแฟแบรนด์ดังๆ อื่น เช่น Starbuck, Coffee World หรือ Brown ที่เน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มรายได้ปานกลาง-สูง และกลุ่มชาวต่างชาติ บวกกับการตกแต่งร้านที่เน้นการนั่งพักผ่อน พบปะสังสรรค์ นั่งทำงาน เกิดเป็นกลยุทธ์การเข้าตลาดและการจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่แตกต่างจากคู่แข่ง สิ่งนี้จึงทำให้ คาเฟ่อเมซอน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคส่วนใหญ่ในกัมพูชาได้
[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]