หลักการออกแบบสินค้าให้โดนใจ สร้างยอดขายให้พุ่งปรี๊ด


คุณพีรวงศ์ จาตุรงคกุล (กูรูพี่โจ้) ได้ให้คำแนะนำเทคนิคดีๆในการออกแบบสินค้าให้โดนใจผู้บริโภคในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ช่วงรู้แล้วรวย มีใจความว่า….

ถ้าพูดถึงความต้องการของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันออกไป สินค้าจึงจำเป็นจะต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแต่ละ Generation ที่มีความต้องการที่ต่างกัน โดยในตอนนี้ Gen ที่มีกำลังซื้อมากที่สุด คือ GEN Y และ GEN Z ที่มักตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วและง่าย

โดยแต่ก่อนส่วนแบ่งทางการตลาดส่วนใหญ่จะได้จากตลาดออฟไลน์ 80 เปอร์เซ็นต์ และออนไลน์ 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้นส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดออนไลน์มีมากกว่าตลาดออฟไลน์แบบเห็นได้ชัด ผู้ประกอบการเริ่มมีช่องทางการขายออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาสินค้าเพื่อตอบโจทย์ในหลายๆเรื่อง ทั้งในเรื่องของกลยุทธ์การตลาด รวมไปถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ซึ่งใครก็ตามที่สามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้เร็วก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้ก่อนคนอื่นๆ ซึ่งกระบวนการในการสร้างแบรนด์นั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 กระบวนการคือ

1. Design & Different  ออกแบบให้แตกต่าง

2. Brand &  Best mart  สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ให้ผู้บริโภคจดจำ และ สินค้านั้นต้องดีกว่าคู่แข่ง

3. Marketing & Management  มีการตลาดที่ตอบโจทย์ และ บริหารจัดการได้อย่างมีระบบ

ซึ่ง 3 สิ่งนี้ถือได้ว่าเป็นกระบวนการหลักที่ผู้ประกอบการต้องเรียนรู้เพิ่มเติมให้มากขึ้น แต่ถ้าพูดถึงตัวแพคเกจจิ้งแล้วกระบวนการออกแบบจะมีอยู่ด้วยกัน 3F ดังนี้

1. Fashion สินค้าต้องโดดเด่น สวยงาม สะดุดตา และต้องดึงดูดใจผู้บริโภคได้ในความเป็นแฟชั่น

2. For  การออกแบบสินค้านั้นต้องตรงกับกลุ่มเป้าหมาย อาทิเช่น กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็ก การออกแบบดีไซน์จึงจำเป็นที่จะต้องเน้นสีสันสดใส มีตัวการ์ตูนน่ารัก หรือกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงวัย การออกแบบจึงจำเป็นที่จะต้องทำให้ตัวหนังสือตัวใหญ่เห็นชัด เป็นต้น

3.  Function แฝงไปด้วยลูกเล่นต่างๆและต้องแฝงไปด้วยความสะดวก 5 อย่างคือ สะดวกต่อการบรรจุ สะดวกต่อการขนส่ง สะดวกต่อการเก็บรักษา สะดวกต่อการจัดวาง และสะดวกต่อการใช้งาน

กระบวการต่างๆที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นผู้ประกอบการเองต้องหมั่นศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติม ซึ่งต้องมองให้เห็นเทรนด์ที่เป็นที่จับตามอง มองกลุ่มเป้าหมาย และออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายโดยที่สินค้านั้นต้องแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างต่างจากคู่แข่งหรือเป็นสินค้าที่ลอกเลียนแบบได้ยาก ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จที่จะทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน