“Petite-Pop” ลูกอมออแกนิกส์เพื่อสุขภาพ จากไอเดียทายาทรุ่น 3 สร้างความหวานที่แตกต่าง


ถ้าพูดถึงสินค้าที่เป็นลูกอมแล้วไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่คงจะมีหลายๆคนชื่นชอบและติดใจในรสชาติ ด้วยสีสันที่ยั่วยวนบวกกับรสชาติที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ธุรกิจลูกอมยังสามารถยืนหยัดและพัฒนาสินค้าขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

กว่า 40 ปีของธุรกิจลูกอม ลูกกวาดที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนานของบริษัทไทย บีบี ฟรุท ที่ตอนนี้ถูกส่งต่อให้กับทายาทรุ่นใหม่ คุณพอลลีน พิมลพัชร์ ธนุสุทธิยาภรณ์ ที่ออกหาประสบการณ์มามากมาย จนได้ต่อยอดธุรกิจด้วยความคิดสร้างสันเป็นผู้ผลิตภัณฑ์ลูกอม ลูกกวาดออแกนิกส์เพื่อสุขภาพ Petite-Pop เจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย

เรื่องราวความเป็นมากว่าที่จะมีวันนี้ได้นั้นต้องย้อนไปตั้งแต่สมัยคุณพ่อผู้เริ่มก่อตั้งธุรกิจ ด้วยความที่คุณพ่อไม่ค่อยตั้งใจเรียนหนังสือทำให้ต้องออกมาทำงานโรงงานลูกกวาด โดยเริ่มตั้งแต่แบกกระสอบ ล้างห้องน้ำ ชงกาแฟ เรียกได้ว่าทำแทบจะทำทุกอย่าง จนวันหนึ่งนายจ้างเห็นถึงความขยันจึงให้มาทำงานเรื่องๆอื่นจึงทำให้มีความรู้มากขึ้นจนวันหนึ่งคุณพ่อมีครอบครัวจึงตัดสินใจลาออกและมีความคิดที่อยากจะมีธุรกิจเพื่อเลี้ยงครอบครัวจึงตัดสินใจสร้างโรงงานทำลูกกวาดขึ้นมา

ด้วยความที่คุณพ่อเป็นคนรักเด็กสิ่งที่คุณพ่อหวังไว้คืออยากที่จะทำขนมให้เด็กๆทานในราคาที่ไม่แพง โดยในช่วงเริ่มต้นนั้นธุรกิจไม่ได้สวยอย่างที่คิดไว้ เส้นทางธุรกิจทุลักทุเลขายได้วันนึง 10 ลังซึ่งถือว่าน้อยมาก ซึ่งขนมลูกกวาดที่ออกวางจำหน่ายเป็นชิ้นแรกคือหมากฝรั่งดิสโก้ที่เป็นที่รู้จักและยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆที่วางขาย ต่อมาในรุ่นของคุณพอลลีนที่ได้เข้ามารับช่วงต่อธุรกิจเป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่มีโรงงานและผลิตภัณฑ์เริ่มขายแยอะแล้ว ซึ่งตัวคุณพอลลีนเองได้เข้ามาคลุกคลีธุรกิจตั้งแต่จำความได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ของคุณพอลลีนได้สอนให้คุณพอลลีนทำงานตั้งแต่เด็กๆ ให้รู้จักคุณค่าของเงิน โดยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากรุ่นพ่อมารุ่นลูกคือ การปรับเปลี่ยนโรงงานให้ได้มาตรฐาน ได้รับการรับรอง โดยตัวคุณพอลลีนเองเรียนจบแฟชั่นดีไซน์ซึ่งไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารเลย แต่สิ่งที่คุณพอลลีนคิดคือถ้าเรามีความตั้งใจไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็สำเร็จ โดยก่อนที่คุณพอลลีนจะเข้ามาช่วยคุณพ่อคุณแม่บริหารธุรกิจก็ก็ได้ลองทำธุรกิจ ทำงานที่ตัวเองชอบ จนสุดท้ายตัดสินใจที่จะมาช่วยพัฒนาธุรกิจของครอบครัว

โดยในตอนนี้ธุรกิจลูกอมมีการแข่งขันกันสูงมาก ทั้งในเรื่องของราคา รสชาติ สึ่งหนึ่งที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดคือการสร้างความแตกต่าง ลุยในตลาดที่ยังไม่มีใครเล่น โดยสิ่งที่คุณพอลลีนคิดคือการเพิ่มฟังก์ชั่นเข้าไปในการทานขนม จึงเกิดเป็นไอเดีย Fuchion Snack จนได้มาเป็นลูกอม Petite-Pop ลูกอมเพื่อสุขภาพ ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ผลิตนั้นเป็นน้ำตาลออร์แกนิค และใช้ผลไม้แท้ 100% จึงมั่นใจได้ว่าสินค้าดีต่อสุขภาพจริงๆ

ปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้นั้นสิ่งที่เรามองเห็นคือการไม่หยุดคิด ไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้าและธุรกิจ อดทน ไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค รวมไปถึงการมองหาทางออกของปัญหาอยู่ตลอดเวลา สิ่งเหล่านี้เองทำให้บริษัทไทย บีบี ฟรุทประสบความสำเร็จมาตั้งแต่รุ่นแรกจนมาถึงทายาทรุ่น 3 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าชื่นชมอีกหนึ่งธุรกิจเลยทีเดียว