อยากเป็น Startup เริ่มยังไง?


จากการเสวนาหัวข้อเรื่อง Startup เริ่มยังไง? โดยการแนะนำจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จด้าน Startup เพื่อเป็นแนวทางสำหรับ SMEs ที่สนใจอยากเริ่มธุรกิจแบบ Startup ได้ต่อยอดโอกาส ช่วงแรก

คุณชาคริต จันทร์รุ่งสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท fireoneone จำกัด กล่าวว่าเทคโนโลยีถือว่ามีส่วนสำคัญในยุคปัจจุบัน Startup ควรนำบริการที่มีอยู่เดิมที่เคยใช้มาใส่อยู่ในแอพพลิเคชั่นแล้วชักชวนให้ลูกค้ามาใช้ ทำให้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม โดยแอพพลิเคชั่นที่ประสบความสำเร็จคือแอพพลิเคชั่นที่สามารถเปลี่ยนแปลงพฤตกรรมผู้บริโภคได้ Startup ไทยต้องสร้างแรงจูงใจขึ้นมาอยู่ตลอดเวลาเฉยไม่ได้ เพื่อต่อสู้กับชาวต่างชาติที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามา โดยต้องสร้างจุดเด่นโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของประเทศไทย คุณชาคริต กล่าวต่อว่า SMEs ไทย ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมาเป็น  Startup แบบเต็มตัว แต่ควรใช้ดิจิตอลเข้ามาช่วยในทีละส่วน ค่อยปรับเข้าไปอยู่ในธุรกิจ สำหรับใครที่อยากทำ Startup ต้องศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่ทำต้องตอบโจทย์ แก้ปัญหาทำให้ชีวิตเค้าดีขึ้น ไม่เอาตนเองเป็นที่ตั้งว่าอยากได้อะไร แต่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผู้บริโภค โดย Startup ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ เพราะทุกวันนี้โลกเปลี่ยนมากคนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ได้เร็ว เมื่อทำความเข้าใจแล้ว ต้องคิดว่าจะทำอะไรต่อไป

ด้านคุณวุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด กล่าวถึงที่มาของแอพพลิเคชั่นของตน ว่าเพราะอะไรคนจึงเรียกแท็กซี่ยากเมื่อไปต่างจังหวัด จากจุดนั้นจึงทำการวิจัย หาข้อมูลต่างๆ นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ หาทางแก้ปัญหาเพื่อตอบโจทย์ทุกภาคส่วน อีกทั้งต้องหาความต่างให้ได้ เช่น การเปลี่ยนให้ผู้โดยสารเรียกแท็กซี่จาก call center มาเรียกใช้ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นการลดต้นทุนไปอีกทาง หลังจากนั้นก็มองหากลุ่มเป้าหมาย โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมไปที่อู่แท็กซี่ที่สามารถเป็นเครือข่าย สร้างประโยชน์ร่วมกัน เป็นการลดการแข่งขัน โดยนำร่องให้บริการ 4 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ขอนแก่นและเชียงใหม่ โดยสาเหตุที่เลือกต่างจังหวัดเพราะมีการทำวิจัยว่าแอพลิเคชั่นนี้สร้างความตื่นเต้นได้ดีกว่าในกรุงเทพฯ ตลอดจนการทำการตลาดที่ใช้ต้นทุนน้อย คู่แข่งน้อย มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า คุณวุฒิกร กล่าวทิ้งท้ายว่า กุญแจสำคัญของการทำ Startup ให้สำเร็จ คือการต้องศึกษาหาข้อมูลก่อน โดยการทำวิจัย สร้างแบบสอบถาม ตลอดจนการทำ Business Model ขึ้นมา เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วต้องผลิตแอพพลิเคชั่นออกมาแล้วให้คนใช้งานสามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด โดยไม่ต้องมีความรู้มาก อีกทั้งต้องตอบโจทย์ให้ได้ว่า เมื่อผู้บริโภคเปิดแอพพลิเคชั่นเข้ามาพวกเขาจะได้รับประสบการณ์อะไรบ้าง

สำหรับ SMEs ท่านใดที่อยากได้แนวคิดเพื่อต่อยอดธุรกิจ เชิญร่วมงาน Smart SME Expo 2017 วันที่ 29 มิถุนายน 2560 – 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3 – 4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี