Family Mart ญี่ปุ่นทำร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ เมื่อทำเลดีแต่ไม่มีที่เลยขอใช้รถเข้าไปจอด
จะดีแค่ไหนหากมีร้านสะดวกซื้อมานำเสนอสินค้า และบริการอยู่ตรงหน้าคุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ส่วนสำคัญของร้านสะดวกซื้อ คือ “ทำเลที่ตั้ง” อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาตามมาอีกหากทำเลนั้นมีศักยภาพ แต่ไม่มีพื้นที่ให้สร้างร้านสะดวกซื้อ นี่เองจึงเป็นโจทย์ให้ Family Mart ญี่ปุ่น ต้องหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการสร้างนวัตกรรมเป็นร้านสะดวกซื้อที่จูงลากด้วยรถยนต์สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ที่ต้องการ โดยภายในร้านไม่เพียงแค่เป็นร้านราเมงสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชาเขียวอุ่น ๆ อยู่ภายในร้านเท่านั้น แต่ยังมีสินค้ามากกว่า 280 รายการ รวมถึงของแช่เย็น นอกจากนี้ หลังคาของร้านยังติดแผงโซลาร์เซลล์ และเป็นร้านไร้พนักงาน ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติที่เปิด/ปิดเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้า โดยลูกค้าจะต้องบริการตัวเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสินค้า นำไปจ่ายเงินกับเครื่องชำระเงินแบบไร้เงินสด ซึ่งภายในร้านจะมีขนาดความยาว 6.06 เมตร กว้าง 2.44 เมตร สำหรับการดีไซน์นั้น Family Mart ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “รถบ้านเคลื่อนที่” โดยถูกพัฒนาจากพาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง Hitachi และ Takenaka บริษัทสถาปัตยกรรม/ก่อสร้างของญี่ปุ่น ที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นที่มาของร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ชื่อว่า Mobile Convenience Store อย่างไรก็ตาม รถร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ของ Family Mart มีแค่ 1 […]



คุณรู้หรือยังว่าการใส่ไอเดียลงไปในสินค้านั้นคุณจะขายใคร?? พี่วัช วชิรา พงศ์พยัคฆ์ กูรูด้านพัฒนาสินค้า ได้ให้คำตอบในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ช่วงรู้แล้วรวย ใจความว่า…. จริงๆแล้วการหาไอเดียนั้นสามารถหาได้ง่ายจากกลุ่มคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเรา บุคคลที่คิดว่าเราจะขายสินค้าหรือบริการให้กับเขา แต่คุณจำเป็นต้องหาคนเหล่านั้นให้เจอ เมื่อคุณหาพวกเขาเจอแล้วจะสามารถรู้ได้ว่าจะขายสินค้าและบริการให้กับพวกเขาได้อย่างไร โดยในแง่ของตลาดโดยรวมแล้วกลุ่มผู้สูงอายุถือได้ว่าเป็นกลุ่มที่มีความน่าสนใจในตอนนี้ ซึ่งการสร้างสินค้าและบริการที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการได้ อย่างแรกที่เราต้องทำคือ ศึกษาพฤติกรรมผู้สูงอายุว่ากิจวัตรประจำวันอย่างไร ใช้สินค้าอะไรบ้างที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และใน 1 วันผู้สูงอายุเหล่านั้นใช้ชีวิตอย่างไรบ้าง เมื่อเราสามารถเก็บข้อมูลได้แล้วเราจะรู้ได้เลยว่าพฤติกรรมต่างๆนั้นแตกต่างจากคนในรุ่นหนุ่มสาวอย่างสิ้นเชิง ซึ่งไอเดียที่เราจะใส่เข้าไปในสินค้านั้นต้องเป็นไอเดียที่ให้ประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย อาทิเช่น สินค้าประเภทอาหาร – ควรทำสินค้าอาหารที่มีลักษณะย่อยง่าย เคี้ยวง่าย หรืออาจเป็นอาหารสำเร็จรูปเพื่อที่จะสะดวกต่อผู้สูงอายุโดยที่ไม่ทำให้ผู้สูงวัยต้องมาเสียเวลาในการทำอาหาร หรือจะเป็นไอเดียความคิดในการคิดค้นขนมคบเคี้ยวที่เหมาะกับผู้สูงวัยที่สามารถรับประทานเป็นอาหารยามว่างได้ สินค้าประเภทเครื่องดื่ม – ควรคิดให้ได้ว่าควรเป็นเครื่องดื่มแบบใด และควรจะใส่สารผสมตัวไหนถึงจะช่วยบำรุงสุขภาพผู้สูงอายุได้ สินค้าในชีวิตประจำวันทั่วไป – อาทิเช่น รองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็มีจุดดีจุดเด่นแตกต่างกันแต่ก็ยังเป็นสินค้าที่ขายให้กับผู้สูงวัยได้ตลอด โดยในตอนนี้จำนวนประชากรผู้สูงอายุที่มีเพิ่มมากขึ้นทำให้สินค้ามีจำนวนไม่เพียงพอต่อผู้สูงอายุ ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุมีโอกาสเติบโต เพียงแค่คิดให้ออกว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร สินค้าอะไรที่จะสามารถตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเราได้ พร้อมทั้งใส่ไอเดียเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าให้เป็นที่จดจำ เพียงเท่านี้สินค้าของเราก็จะสามารถเจาะใจผู้บริโภคได้แล้ว