Line@ ตัวช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อซ้ำ


คุณปฤณ จำเริญพานิช LINE@ Certified Trainer คนที่ 3 ของประเทศไทย ปี 2016และวิทยากร Digital Marketing เปิดเผยในรายการตอบโจทย์ SME ว่า

SME ส่วนใหญ่ยังพบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องออนไลน์ คือ 1.กลัว คือกลัวที่จะทำการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ และออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากและพัฒนาได้และ 2.มองข้ามเรื่องแก่นหรือแนวคิดทางการตลาด คือ เข้าใจว่าการทำออนไลน์ เช่น การเปิดเฟซบุ๊กเป็น ก็เป็นออนไลน์แล้ว แต่จริงๆแล้วต้องเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคและใช้เครื่องมือให้ถูกกับพฤติกรรมของกลุ่มนั้นๆ นอกจากนี้ การทำสินค้าหรือบริการผ่านเครื่องมือต่างๆนั้น SME ควรมองว่าคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ โดยให้ดูว่า คนที่มาติดตามเรานั้นเป็นกลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่ ถ้าไม่นั้นแปลว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเบื้องต้นในการหาลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้ยกตัวอย่างว่า มีธุรกิจรูปแบบใหม่ที่มีวิธีลัดให้มีคนติดตามแบรนด์จำนวนมาก แต่หากมาดูระบบหลังบ้านจะทราบว่าเป็นการเพิ่มยอดติดตามผิดวิธีคือมีชาวตุรกีเป็นผู้ติดตามเป็นจำนวนมากหรือบางกรณี ขายเครื่องสำอางผู้หญิงแต่ระบบหลังบ้านฟ้องว่ามีผู้ชายติดตามมากกว่าครึ่ง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ SME สังเกตแบรนด์ตนเอง

นอกจากนี้ ยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้ไลน์ของคนไทยที่มีจำนวนผู้ใช้บริการ 34 ล้านคน ต่อจำนวนประชากร 68 กว่าล้านคน คนไทยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็ค 150 ครั้งต่อวัน และคนไทยทั้งประเทศใช้โทรศัพท์ 90 ล้านเครื่อง นี่จึงเป็นเทรนด์2017 คือ โมบายมาร์เก็ตติ้ง นี่จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งที่น่าสนใจที่จะช่วยย้ำเตือนลูกค้า สร้างยอดขายต่อเนื่องจากลูกค้าเก่า สร้างคอมมูนิตี้ลูกค้า แต่สำคัญคือต้องเน้นไปที่คอนเท้นสั้นกระชับ โดนใจและต้องน่าสนใจ รวมถึงลูกค้าที่อยู่ในไลน์@ของเราคือลูกค้าที่รักเรา ซึ่งไลน์@ไม่ใช่เครื่องมือในการหาลูกค้าใหม่ ข้อนี้คุณปฤณอยากให้ SME เข้าใจ

ประโยชน์และเทคนิกหลังบ้านของไลน์@ คือ ตั้งค่าไม่เกิน 5 นาที , เป็นบริการฟรีเมียมที่ถูกออกแบบมาเพื่อ SME โดยแบ่งเป็นเล่นฟรี ที่ชื่อไลน์@นั้น ไลน์จะเป็นผู้กำหนดชื่อให้ แต่หากเสียเงินสามารถตั้งชื่อแบรนด์ได้ รวมถึง ยังมีค่าบริการที่อยากเพิ่มจำนวนข้อความมากขึ้นได้ ดังนั้น SME ที่เพิ่มเริ่มต้น ให้ซื้อเพียงแค่ชื่อไลน์@ตามแบรนด์ (พรีเมียมไอดี) ก่อน ราคาจะอยู่ที่ 200 บาทต่อปี หลังจากธุรกิจเติบโตค่อยขยับดปรของไลน์@ , สามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 3 แสนราย , สามารถแชทคุยแบบ1ต่อ1 , สามารถเพิ่มแอดมินหรือทีมงานได้มากถึง 100 คน และเรายังสามารถรับรู้หลังบ้านว่าแอดมินคนไหนเป็นคนตอบหรือดูแลลูกค้า เพื่อเป็นปรับปรุงระบบหลังบ้านได้ , เราสามารถตั้งข้อความอัตโนมัติเกี่ยวกับเรื่องที่ลุกค้าสนใจ โดยหากลูกค้าสนใจคำว่า โปรโมชัน โปรโมชันที่แบรนด์ตั้งข้อมูลอัตโนมัติจะแสดงให้ลูกค้าเห็นทันที และนอกจากเราจะทราบเรื่องราวที่ลูกค้าสนใจแล้วยังสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลยุทธ์ตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค , มีบริการให้เจ้าของแบรนด์สร้างการสำรวจพฤติกรรมลูกค้าด้วยการสร้างข้อมูลที่ต้องการสำรวจในแพลตฟอร์มไลน์@เลย , มีการสร้างคูปองหรือการสะสมคะแนนในไลน์@ เป็นต้น ที่กล่าวมาข้างต้นคือบริการฟรีSME ที่ใช้ไลน์@แบบฟรี

รวมถึง ยังได้แนะนำเครื่องมือที่เป็นประโยชน์คือ STP สุดท้ายคุณต้องรู้จักลูกค้าของคุณให้ชัดเจน และวางจุดยืนของแบรนด์ให้แตกต่าง ไม่อย่างนั้นคุณก็จะเหมือนร้านหมูปิ้งหลายๆร้าน ที่อยู่ในตลาดนัดเดียวกัน เพราะลูกค้าเลือกไม่ถูกว่าจะต้องซื้อเจ้าไหน แต่ถ้าคุณวางจุดยืนให้ชัด ว่าจะขายหมูปิ้งไร้มัน ออแกนิคจากฟาร์มเท่านั้น และย่างให้ไม่มีสารก่อมะเร็ง ทาซอส Low Sodium , Google ยังคงเป็น search engine อันดับหนึ่งครับ เราควรจะใช้งาน SEO และ Adword ควบคู่ไป ไม่งั้นคนรู้จักแบรนด์เรา แต่ค้นหาไม่เจอ สุดท้ายคู่แข่งได้ประโยชน์ไปฟรีๆ และยังมี Google map/ GDN/ Google Trend และ Keyword planner ที่มีประโยชน์ เป็นต้น