โอกาสสินค้าไทย คนญี่ปุ่นนิยมกินอาหารนานาชาติมากขึ้น


บทความโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว กระทรวงพาณิชย์

ศูนย์วิจัย JMA Research Institute Inc. เผยผลสำรวจแนวโน้มอาหารของชาวญี่ปุ่นประจำปี 2559 พบว่าเมนูอาหารต่างชาติที่พบเห็นอยู่บ่อยๆ เริ่มกลายเป็นกับข้าวในครัวเรือนมากขึ้น เนื่องจากแม่บ้านญี่ปุ่นในปัจจุบันเน้น Cost-Performance หรือเมนูอาหารที่ทำได้ง่ายควบคู่กับความแปลกใหม่ โดยศูนย์วิจัย JMA ทำการสอบถามแม่บ้านอายุระหว่าง 20-70 ปี ปรากฏว่าแม่บ้านเหล่านี้เคยรับประทานเมนูอาหารต่างชาติหรือเมนูอาหารนอกบ้านมากที่สุด 15 รายการแรก ได้แก่ Kotchori Salad (อาหารเกาหลี) ข้าวกะเพรา (อาหารไทย) acqua pazza (อาหารอิตาลี) Bagna càuda (อาหารอิตาลี) Cobb’s salad (อาหารสหรัฐฯ) บะหมี่แห้ง Dandan noodles (อาหารฮิโรชิมา) ซุปแกงกะหรี่ (อาหารฮอกไกโด) เกี๊ยวแบบ Hamamatsu (อาหารชิซุโอกะ) Churrasco (อาหารโปรตุเกส) แกงกะหรี่ Keema Curry (อาหารญี่ปุ่น) ข้ำวมันไก่ (อาหารไทย) โซบะ Soki (อาหารโอกินาวา) ซุป Suratan (อาหารจีน) ยำกิโซบะแบบ Fuji no Miya (อาหารชิซุโอกะ)

เมื่อเปรียบเทียบกับผลสำรวจก่อนหน้านี้จะพบว่าสัดส่วนของแม่บ้านญี่ปุ่นที่เคยรับประทานเมนูอาหารต่างประเทศมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ แม่บ้านญี่ปุ่นเหล่านี้ยังเริ่มประกอบเมนูอาหารต่างชาติเพื่อรับประทานในบ้านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะแม่บ้านที่มีอายุน้อยจะประกอบเมนูอาหารต่างชาติมากกว่าแม่บ้านอายุมากกว่า ซึ่งเป็นผลจากการที่แม่บ้านอายุน้อยจะมีโอกาสสัมผัสกับวัฒนธรรมต่างชาติมากกว่า ทั้งนี้ เมนูอาหารสลัด Kotchori Salad ได้รับความนิยมนำมาประกอบอาหารที่บ้านมากที่สุด เนื่องจากมีน้ำสลัดวางจำหน่ายทั่วไปและง่ายในการประกอบอาหารอีกด้วย

ศูนย์วิจัย JMA สอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัดส่วนของเมนูอาหารในบ้าน 3 ประเภทหลัก ได้แก่ เมนูผัก เมนูเนื้อปลา และเมนูเนื้อสัตว์ พบว่าแม่บ้านกว่า 88% จะประกอบอาหารเมนูผักมากกว่า 1 ครั้ง/วัน แต่กลับประกอบอาหารเมนูเนื้อปลาลดลงเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มแม่บ้านรุ่นเยาว์ ในขณะที่การประกอบอาหารเมนูเนื้อสัตว์มากกว่า 1 ครั้ง/วัน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ ผักกึ่งสำเร็จรูปได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะผักหั่นฝอยสำหรับทาสลัด เนื่องจากราคาขายไม่ได้รับผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยในช่วงนี้ และยังมี Cost-Performance ดีอีกด้วย