4 แนวทางสร้างผลิตภัณฑ์ให้ขายได้


ก่อนที่สินค้าตัวหนึ่งจะมีความสมบูรณ์แบบออกมาวางขายตามท้องตลาดได้นั้น หลายคนอาจไม่รู้ว่าต้องมีการลองผิด ลองถูกอยู่หลายครั้ง สินค้าบางตัวต้องมีการทดลองในตลาดเป็นระยะเวลาหนึ่ง จากเดือนกลายเป็นปี เพื่อค้นหาจุดลงตัวให้กับสินค้า ก่อนออกวางจำหน่ายจริง

ปัญหาอย่างหนึ่งของนักธุรกิจบางคน คือไม่มีความอดทนจะพัฒนาสินค้าให้ออกมาดีที่สุด แต่เลือกที่จะวางจำหน่ายสินค้าในตลาดออกไปเลย ทำให้สมมติฐานระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อไม่ตรงกัน ผลลัพธ์ที่ตามมาคือลูกค้าได้สินค้าที่ไม่ดีพอ ไม่เกิดความเต็มใจในการตัดสินใจซื้อ ซึ่งไม่ใช่พื้นฐานที่ดีเลยสำหรับการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืน

ดังนั้น เมื่อคุณจะผลิตสินค้าออกมาสู่ท้องตลาด ก็ควรทำให้สินค้าออกมาดี มีคุณภาพไปเลย ให้คุ้มต่อการเสียเวลา ทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ รวมถึงลงทุน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์นั่นคือยอดขาย “กำไร” กลับมาให้ชื่นใจในที่สุด

แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์

มีวิธีการแบบหนึ่งที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยให้คุณหลีกเลี่ยงความผิดพลาดด้วย 4 ขั้นตอน ดังต่อไปนี้

1.ติดต่อ สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มนักเรียน พาร์ทเนอร์ และตลาด ที่คุณต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ รวมถึงยังมีกลุ่มคนที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ แต่พวกเขาไม่ได้พูดหรือแสดงออกมาอย่างชัดเจน ดังนั้น คุณต้องคุณต้องตื่นตัว คอยสร้างปฏิสัมพันธ์อยู่เสมอ ทั้งการรีวิวผลิตภัณฑ์ การส่งอีเมล หรือการพบปะแบบเจอหน้า

2.คุณต้องมีการดำเนินการที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่มองไว้ เรื่องนี้คือสิ่งสำคัญ หากไม่มีการกำหนด การดำเนินงานต่างๆ ก็จะเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง โดยการกำหนดกระบวนการผลิตสินค้าคือสิ่งที่ทำได้ง่ายสุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามความต้องการของลูกค้า

3.การนำสินค้าไปวางขายในตลาด คุณอาจไม่ต้องผลิตออกมาในจำนวนมากๆ แต่อาจจะผลิตออกมาในลักษณะตัวทดลองก่อน เพื่อดูกระแสการตอบรับจากลูกค้าว่าเป็นอย่างไร มีข้อเสนอแนะ ติ ชม ตรงไหนบ้าง แล้วนำสิ่งต่างๆ เหล่านั้นที่ได้รับกลับมาพัฒนาสินค้าให้ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

4.ประเมินผล 3 ด้าน ได้แก่ 1. การเงิน 2.ผลลัพธ์ของลูกค้า 3.ประสบการณ์ที่คุณได้รับ ซึ่งทั้งสามด้านนี้คุณสามารถนำมาประเมินผลให้กับสินค้าในการวางจำหน่ายได้

หากสินค้าดี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายคุณได้ ก็ย่อมทำให้แบรนด์ของคุณอยู่ติดตลาด และสามารถต่อยอดสินค้าใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้เลือกตัดสินใจได้อีก