จากน้ำพริกสูตรดั้งเดิมของพ่อ สู่น้ำพริกถ้วยใหม่ที่ถูกพัฒนาโดยลูก (เส้นทางที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด)


ถ้าพูดถึงเมนูน้ำพริกแล้ว คนไทยนิยมกินน้ำพริกกันมาตั้งแต่ในสมัยอดีต ไม่ว่าจะนำมาเป็นส่วนประกอบในการปรุงอาหาร หรือจะเป็นการทานกับกับข้าว บางครัวเรือนได้นำน้ำพริกมารับประทานอาหารอย่างขาดไม่ได้ โดยทางบริษัท พี.พี.เอ็น ฟู๊ดส์ จำกัด ถือได้ว่าเป็นเจ้าแรกที่ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมทานไซส์มินิ ภายใต้แบรนด์ รุ่งเจริญ ซึ่งมีผู้บริหารหนุ่มไฟแรง คุณธนาวัฒน์ โพธิ์เผื่อนน้อย เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.พี.เอ็น ฟู๊ดส์ จำกัด ที่ใช้ความคิดของคนยุคใหม่ในการบริหารงาน จนปัจจุบันน้ำพริกสำเร็จรูปพร้อมทาน ตรา รุ่งเจริญ สามารถเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง

โดยเริ่มแรก ธุรกิจผลิตน้ำพริกนี้เริ่มมาจากคุณพ่อ โดยคุณพ่อเองเป็นคนที่ชอบทำอาหารอยู่แล้วแถมยังเป็นคนที่ชอบแจกจ่ายให้กับเพื่อนบ้าน และได้ผลตอบรับจากเพื่อนบ้านในการตำน้ำพริกว่ามีความอร่อย จึงเล็งเห็นว่าน่าจะเป็นช่องทางที่จะสามารถทำน้ำพริกขายได้ จึงได้ดำเนินการขายตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา โดยในตอนนั้นคุณพ่อสามารถทำน้ำพริกได้กว่า 10 รสชาติด้วยกัน แต่ในตอนแรกยังไม่มีการทำเป็นโรงงานผลิต ยังเป็นการค้าขายแบบชาวบ้านธรรมดา คือ ใส่ถุงมัดปาก เป็นอุตสาหกรรมตัวเรือนทั่วๆไป

ซึ่งจุดเปลี่ยนอยู่ที่การเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งมาใส่กระปุกแทน และได้นำสินค้าไปส่งขายตามร้านค้า แต่ปัญหาที่พบคือ ที่ร้านค้ามีน้ำพริกยี่ห้อดังขายอยู่แล้ว ซึ่งน้ำพริกรุ่งเจริญเองเป็นเพียงแบรนด์น้องใหม่ จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ทางคุณวัฒนาคิดวิธีการที่จะสามารถดึงจุดเด่นของสินค้าให้มีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น โดยใช้การปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ โดยเล็งเห็นว่า คนส่วนมากที่ซื้อน้ำพริกไปไม่สามารถทานหมดในมื้อนึง หรือจะเป็นปัญหาการพกพาที่ไม่สะดวก จึงได้คิดที่จะออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้สามารถทานได้พอดีมื้อ

โดยผลตอบรับในช่วงแรกที่นำไปวางขายในร้านค้าต่างๆได้รับการตอบรับที่ดีมาก ด้วยความแปลกใหม่ของบรรจุภัณฑ์ที่ยังไม่เคยมีใครผลิตทำให้ถูกใจร้านค้าทุกร้าน แต่เมื่อได้ลองนำไปวางขายอยู่ได้ 4-5 เดือนกลับขายไม่ได้ แต่ก็ทนสู้ต่อไป แต่ด้วยโชคชะตาที่เป็นใจ มีนักเขียนเห็นถึงผลิตภัณฑ์น้ำพริกที่ทันสมัย จึงได้มาสัมภาษณ์และได้เผยแพร่ไปตามหนังสือ จนทำให้น้ำพริก รุ่งเจริญ เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันบริษัท พี.พี.เอ็น ฟู๊ดส์ จำกัด ยังรับผลิตน้ำพริกสำหรับผู้ที่สนใจมีแบรนด์น้ำพริกเป็นของตัวเอง และยังมีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศผ่านตัวแทนในประเทศออสเตรเลียและแอฟริกา โดยในตอนนี้ทางน้ำพริกมินิ รุ่งเจริญ มีช่องทางการขายที่หลากหลายช่องทาง อาทิเช่น ห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อชั้นนำ ถือได้ว่าธุรกิจสามารถเติบโตและพัฒนาขึ้นเรื่อยๆมาตั้งแต่อดีต – จนถึงปัจจุบัน