เทคนิครับมือลูกค้า เหวียงวีน บนโลกออนไลน์


อาจารย์วสันต์ ฤทธิ์มนตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัทมีดี สกอล่าร์ เทรนด์นิ่ง แอนด์ ดีวีลอปเม้นท์ จำกัด กล่าวในรายการตอบโจทย์ SME ใจความว่า

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าสินค้าของเราใช่ว่าจะถูกใจทุกคนอยู่เสมอ อาจจะมีลูกค้าบางรายที่ใช้แล้วไม่ได้ผล หรือไม่ถูกใจการบริการ สิ่งที่ผู้ประกอบการพึงทำอย่างแรกคือ ทำใจ เนื่องจากคนซื้อนั้นมีความคาดหวังเมื่อเสียเงินซื้อสินค้าหรือบริการ และผู้ประกอบการเองก็ต้องเข้าใจด้วยว่าเมื่อเกิดการซื้อแล้วผู้ซื้อทุกคนเกิดความคาดหวังว่าเขาจะได้รับประโยชน์ตามที่ผู้ขายได้ให้ไว้ แต่เราจะไม่เรียกสิ่งเหล่านี้ว่าปัญหา เพราะ ปัญหาเปรียบเหมือนเรายัดเยียดสิ่งเหล่านั้นให้กับเขา แต่ให้คิดว่าลูกค้าอาจเกิดความสงสัยหรืออยากจะสอบถามเพิ่มเติม

โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ การขอโทษลูกค้า ลำดับที่สองคือ สอบถามถึงขั้นตอนการใช้ว่าผู้ซื้อใช้ถูกวิธีหรือไม่?? และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ผู้ขายควรทำคือ การรับผิดชอบ ซึ่งการปฏิเสธลูกค้าโดยไม่รับผิดชอบนั้นเปรียบเสมือนการผลักปัญหาซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อรู้สึกต่อต้านเราทันที

โดยอีกเทคนิคคือการสื่อสารกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการโทรคุย นัดเจอ เพื่อเป็นการพบกับลูกค้าเพื่อทราบถึงปัญหาและวิธีการแก้ไข หรือแม้กระทั่งในโลกออนไลน์เองสิ่งที่ควรทำคือ การขอโทษและการสอบถามถึงข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งผู้ขายเองจะต้องเป็นคนติดต่อกับลูกค้าเข้าไปทางอินบ็อก เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจที่ผู้ขายให้ความสำคัญกับลูกค้าทุกคน และสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคือ เหวี่ยงลูกค้า เพราะเมื่อทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์แล้วนั้นการเหวี่ยงอาจส่งผลให้คนหลากหลายที่เข้ามาอ่านนั้นจะทำให้สินค้าหรือการบริการเราดูแย่ลงในทันทีต่อให้สินค้าหรือบริการมีคนซื้อหรือใช้บริการมากแค่ไหน ยอดขายจะตกลงทันที ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้เป็นเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ในโลกออนไลน์ได้ทุกกรณี