KONKRUA หรือ คนครัว คือธุรกิจ กล่องอาหารพร้อมปรุง ในประเทศเยอรมัน
ผู้ก่อตั้งเป็นคนไทยโดย คุณพิมพ์ พรพิมพ์ อำไพกิจพาณิชย์ และธุรกิจนี้ยังถือว่าเป็น Startup ไทยคนแรก ที่ได้รับความสนใจในเยอรมันอย่างมาก ณ เวลานี้ แรงบันดาลใจเกิดจากการชอบทำอาหารและมักจะสอนเพื่อนชาวต่างชาติทำอาหารไทยอยู่บ่อยครั้ง จนเพื่อนๆรู้สึกติดใจและมักนำสูตรอาหาร วิธีการปรุงไปทำกินกันเอง นอกจากนั้น เพื่อนหลายคนยังนำเมนูที่เรียนจากเธอไปสร้างสรรค์ในโอกาสต่างๆให้พิเศษยิ่งขึ้น จึงเกิดคำถามว่า
“ถ้าไม่มีเรา เพื่อนๆจะปรุงอาหารไทยเองหรือหาวัตถุดิบมาจากไหน?”
นี่จึงเป็นที่มาของไอเดียกล่องอาหารพร้อมปรุง เพื่อให้ชาวเยอรมันที่ชื่นชอบอาหารไทยสามารถทำรับประทานเองได้อย่างสะดวกขึ้น การลงมือทำเริ่มจากหาข้อมูลต่างๆ จนพบว่าชาวเยอรมันเดินทางไปพักผ่อนในไทยมีเฉลี่ยมากกว่าหกแสนคนต่อปี และส่วนมากก็ติดใจในรสชาติอาหารไทย นอกจากนั้นยังมีผลสำรวจในประเทศเยอรมนีว่า อาหารชาติใดมีรสชาติอร่อยที่สุด ซึ่งอาหารไทยจัดอยู่ในอันดับ 3 รองจากอาหารเยอรมันและอิตาลี ทั้งอาหารไทยยังมีภาพลักษณ์ที่ดีมากสำหรับชาวเยอรมัน ซึ่งนับว่าดีกว่าอาหารจีนและเวียดนาม
จากการทำแบบสอบถามเพื่อสำรวจความต้องการของลูกค้าว่าไอเดียนี้เป็นอย่างไรหลายคนต่างลงความเห็นว่า น่าสนใจจึงได้เริ่มเขียน โครงการธุรกิจ เพื่อนาเสนอต่อหอการค้าเยอรมัน ณ เมืองสตุ๊ดการ์ต (Industrie- und Handelskammer (IHK) Region Stuttgart) ในการออก Business Visa และเพื่อประเมินว่าธุรกิจนี้จะมีแนวโน้มหรือผลกระทบที่ดีต่อเศรษฐกิจเยอรมันหรือไม่ ซึ่ง “คนครัว” ก็ได้รับการอนุมัติ โดยใช้เวลานานกว่า1ปี โดยปัจจุบันได้ดำเนินธุรกิจมาหนึ่งเดือนแล้ว

จุดเริ่มต้น?
เริ่มจากการได้รับรางวัลจากการประกวดโครงการกับเพื่อนในมหาวิทยาลัย แต่ธุรกิจนั้นใช้เงินลงทุนสูงเกินไปจึงได้ปรับเปลี่ยน ซึ่งต้องการให้เกิดค่าใช้จ่ายที่น้อยที่สุดและไม่อยากเป็นหนี้ จึงเริ่มต้นลงทุนทำทุกอย่างด้วยตนเอง โดยใช้เงินลงทุนเพียง 10,000 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังทำเว็บไซต์เพื่อรองรับการสั่งซื้อและตอบโต้อีเมล์ ตลอดจนส่งของให้ลูกค้าด้วยตนเอง นอกจากนี้บนเว็บไซต์ “คนครัว” ยังมีวิดีโอสอนทำอาหารอีกด้วย ส่วนเรื่องบรรจุภัณฑ์สินค้าได้ใช้บริการของบริษัทในเยอรมัน ซึ่งเธอเล่าว่ามีนักลงทุนชาวเยอรมันหลายคนติดต่อเข้ามาเพื่อขอร่วมเป็นหุ้นส่วน เนื่องจากชื่นชอบไอเดียและเห็นว่าธุรกิจจะสามารถทำกำไรได้ แต่ได้ปฏิเสธไปเนื่องจากต้องการพัฒนาสินค้าให้ดีก่อน
กลุ่มลูกค้า?
ในตอนแรกตั้งเป้าหมายไว้เพียงแค่นักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางไปยังประเทศไทยและรักเมืองไทยหรือที่เธอเรียกว่า Thailand lover และ Cooking lover แต่ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าในปัจจุบันส่วนมากกลับเป็นกลุ่มแม่บ้าน ผู้ชายวัยทำงานที่มีเวลาน้อย และผู้มีรายได้เยอะ ซึ่งเป็นคนในกลุ่มอายุ 30-45 ปี ที่ให้ความสำคัญกับอาหาร โดยพวกเขาพร้อมที่จะจ่ายหากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ
ความพิเศษ?
คนครัวมีความพิเศษอยู่ 4 อย่างดังนี้
- รสชาติอร่อย ซึ่งเป็นความเห็นของลูกค้าที่ได้ลงความเห็นว่า มีรสชาติอร่อยเหมือนกับรับประทานที่เมืองไทย
- ส่วนผสมทั้งหมดไม่ใส่สารกันบูด ผงชูรส หรือวัตถุปรุงแต่งใดๆ ซึ่งเธอย้ำว่าเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะชาวเยอรมันให้ความใส่ใจในอาหารและรักสุขภาพ
- สะดวก เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 15-20 นาทีก็สามารถรับประทานได้
- ช่วยสนับสนุนคนไทย เนื่องจาก คนครัว มีบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากจักสานจากชุมชนในประเทศไทย ซึ่งได้ช่วยสนับสนุนการจ้างงาน ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งชาวเยอรมันเองก็ให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีจริยธรรม อย่างเช่น สินค้าที่มีตรา Fairtrade

การตอบรับจากลูกค้า?
ปัจจุบัน คนครัว ได้ผลตอบรับที่ดีมาก โดยทุกครั้งที่ส่งสินค้า เธอจะเขียนบัตรขอบคุณด้วยลายมือตัวเองและขอคำติชมจากลูกค้าเพื่อที่จะได้พัฒนาปรับปรุง ซึ่งลูกค้ามากกว่าครึ่งจะแสดงความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊คของทาง “คนครัว” โดยลูกค้ายังกลับมาสั่งสินค้าเพิ่ม เธอเล่าต่อว่า เนื่องจากเราเป็นชาวต่างชาติที่มาทำธุรกิจ ชาวเยอรมันต่างให้ความสนใจ ทำให้ได้รับโอกาสจากหน่วยงานต่างๆ เช่นหอการค้าของเมืองเกิททิงเง่น เชิญไปพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ชาวเยอรมันอีกด้วย
เป้าหมายต่อไป?
เป้าหมายหลักของคนครัว คือตลาดเยอรมัน โดยต้องการให้คนที่ชอบปรุงอาหารไทยนึกถึง “คนครัว” ส่วนเป้าหมายต่อไปคือตลาดประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน เช่น สวิตเซอร์แลนด์และออสเตรีย
โอกาสของอาหารไทยในตลาดเยอรมัน?
โอกาสอาหารไทยในประเทศเยอรมนีมีโอกาสสูงมากเนื่องจากภาพลักษณ์ของอาหารไทยอยู่ในระดับเดียวกับอาหารญี่ปุ่นและเหนือกว่าอาหารจีนและเวียดนาม ชาวเยอรมันนิยมบริโภคอาหารไทยที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของผงชูรสหรือสารกันบูด และที่เน้นสุขภาพจะได้รับความนิยมและพร้อมยอมจ่าย
เธอกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจอย่างแรกเลยคือ มองในมุมของลูกค้าว่าลูกค้าต้องการอะไร ซึ่งต้องอ้างอิงจากข้อมูล สถิติ อย่าคิดแทนลูกค้า ให้คุณค่ากับความเป็นไทยแท้ (Authentic) เน้นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย เพราะลูกค้าส่วนมากยังโหยหาความเป็นไทย และที่สำคัญมากคือการสื่อสารและนำเสนอลูกค้า ทุกวันนี้มีสินค้าไทยในตลาดเยอรมันเยอะมาก แต่สินค้าบางอย่างชาวเยอรมันยังไม่รู้ว่าคืออะไร จึงทำให้ไม่กล้าซื้อ ชาวเยอรมันต้องการรู้ว่าสินค้าที่จะบริโภคมาจากไหน อีกทั้งยังเน้นเรื่องสุขภาพและคุณภาพ นอกจากนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ก็สำคัญมากเช่นกัน โดยบรรจุภัณฑ์ “คนครัว” ได้รับความสนใจทุกครั้ง เนื่องจากมีความแตกต่างจากคนอื่น มีลูกค้าจำนวนมากซื้อสินค้าเพื่อนำไปเป็นของขวัญรวมถึงยังสามารถนำบรรจุภัณฑ์ไปใช้ได้ต่อในโอกาสอื่นๆ
สุดท้ายเธอได้ฝากไว้ว่า ถ้าเราคิดอะไรได้ต้องลงมือทำเลย เติบโตไปกับมันหากผิดพลาดเยอะก็จะเรียนรู้ไปกับมัน อย่ารอเวลาที่ใช่และเหมาะสมเพราะเวลาที่เหมาะสมจะไม่มาถึงเลย
ขอบคุณ: บทสัมภาษณ์ดีๆโดยส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต