เปิดกลยุทธ์วางแผนสื่อบนโลกออนไลน์ ปี 2017


สถานที่ สำคัญกับธุรกิจยังไง?? คุณเตฌิม  โสมคำ (โค้ชโรเจอร์) กูรูด้านการตลาดออนไลน์ ได้ให้คำตอบในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ช่วงรู้แล้วรวย ใจความว่า….

อย่างที่เรารู้กันอยูแล้วว่าการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรคิดขึ้นมาตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งหลายครั้งที่ผู้ประกอบการมักละเลยและคิดขึ้นมาโดยที่ไม่มีการวางแผนซึ่งเมื่อเกิดปัญหามักต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆเข้ามาช่วยแก้ไข โดยเราจะมาพูดถึงสถานที่หรือสื่อที่เราควรใช้บนโลกออนไลน์นั้นจะสำคัญมากแค่ไหน

ใครจะคิดว่าการทำธุรกิจออนไลน์จำเป็นที่จะต้องใช้สถานที่อะไร แต่ถ้ามองดีๆแล้วการทำธุรกิจออนไลน์มีรายละเอียดเล็กๆอยู่มากมาย ทั้งนี้เราต้องรู้ก่อนว่าสื่อประเภทไหนที่เหมาะกับธุรกิจของเรา และกลุ่มเป้าหมายเราส่วนใหญ่นั้นใช้สื่อไหนเป็นหลัก เพราะคนแต่ละกลุ่มนั้นใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งตัวเราเอง เราจะดูออนไลน์แค่บางเว็บไซต์ เราจะดูเฟสบุ๊คแค่บางเพจ เราคุยไลน์แค่บางคน เราจึงต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าเราอยู่ที่ไหนบนโลกออนไลน์ ซึ่ง SME ส่วนใหญ่มักตกม้าตายตรงที่ไม่รู้ว่าลูกค้าเราอยู่ตรงไหน

นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือสื่อนั้นเสถียรแค่ไหน ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือจ่ายเงินได้ช่องทางใดบ้าง และช่องทางนั้นๆอำนวยประโยชน์ต่อการซื้อสินค้ามากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงบางสื่อที่จำเป็นจะต้องเสียเงินโฆษณาก็ต้องมีการจัดสรรให้ดีว่าต้องซื้อย่างไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด ประหยัดที่สุด เข้าเป้าที่สุด ซึ่งการวางแผนล่วงหน้าจะทำให้เราสามารถจัดการกับปัญหาที่เข้ามาได้ง่ายและตรงประเด็น ซึ่งการใช้กลยุทธ์ต่างๆนั้นหากใช้ไม่ถูกที่ ถูกเวลา หรือถูกสถานที่ก็อาจทำให้เกมส์นั้นจบได้เช่นกัน