บริหารห่วย! ธุรกิจไม่โต โดย โค้ชอัลเบิร์ต


คุณอัครเดช อุดมปัญญาวิทย์ CEO บริษัท Maximum Potential Partner Co., Ltd (โค้ชอัลเบิร์ต) เปิดเผยในรายการตอบโจทย์ SMEว่า ตนเองทำธุรกิจประเภทโค้ชและเทรนนิ่งและนักสร้างแรงบันดาลใจ รวมถึงทำธุรกิจเห็ดหลินจือผ่านออนไลน์ ติด 1 ใน 3 ของไทย โดยมีพนักงาน 10 กว่าคนเท่านั้น

สำหรับ SME ขนาดเล็กนั้นปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเรื่องของเงินทุนในการจ้างพนักงาน คุณอัลเบิร์ต กล่าวว่า เนื่องจากการเริ่มมีงบไม่มาก เจ้าของจึงทำทุกอย่าง ตั้งแต่การตลาด บัญชี การโพสต์เฟซบุ๊ก เป็นต้น และเมื่อธุรกิจโตจึงจ้างพนักงานมา แต่ไม่รู้ว่าพนักงานมีศักยภาพจริงหรือไม่ เช่น จ้างมาทำบัญชีแต่เพิ่มงานให้ด้วยการโพสต์คอนเท้นแต่พนักงานทำไมได้เป็นต้น บวกกับเจ้าของไม่มีเวลาสอนงานพนักงานตามตำแหน่งงานที่ตนเองได้รับมอบหมายจึงเกิดความสอดคล้องในองค์กร การโตและการดึงศักภาพจุดเด่นพนักงานนั้นได้ยาก ต่อให้มีวิสัยทัศน์และพันธกิจแต่ไม่เคยสื่อสารให้พนักงานรู้ ดังนั้น การสื่อสารให้พนักงานทราบจึงมีความสำคัญมาก และลงลึกด้วยว่า ในแต่ละไตรมาสกำหนดเป้าหมายอย่างไร รวมถึงต้องตอกย้ำหรือพูดซ้ำๆถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจเสมอ การทำแผนธุรกิจก็สำคัญมากและต้องนำแผนมาตอกย้ำเสมอๆด้วย

โดยในหลายๆครั้งเจ้าของมักจะไปหาขอบเขตงานการตลาดบนอินเตอร์เน็ตโดยการก็อปปี้วางและประกาศหา โดยที่ไม่รู้เลยว่าการตลาดบริษัทของตนเองมีเนื้องานอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาคุณอัลเบิร์ตเองได้สัมภาษณ์พนักงานการด้านการตลาดแต่กำหนดว่าต้องเขียนคอนเท้นต์เก่ง เป็นต้น ซึ่งได้นำหลัก GWC โดย G = Get it คือ เข้าใจเนื้องานจริงๆ , Want it = อยากทำเนื้องานนั้นๆ และหลายๆครั้งเจ้าของโปรโมตคนขึ้นมาโดยที่พนักงานที่ถูกขึ้นมาไม่ได้อยากทำเพราะแค่เกรงใจ จึงทำให้ไม่มีประสิทธิภาพ และ C = capacity to do it คือมีศักยภาพพอที่จะทำได้ เมื่อวิเคราะห์จากพนักงานได้แบบนี้แล้วก็มอบหมายเนื้องานได้เลย แต่ต้องวัดผลได้ ด้วยการสร้างความคาดหวังกับพนักงาน เนื่องจากที่ผ่านมา เจ้าของไม่เคยบอกเรื่องของความคาดหวังแก่พนักงาน เลยทำให้เจ้าของรู้สึกว่าพนักงานไม่มีศักยภาพเลย ดังนั้น เจ้าของต้องแสดงความคาดหวังให้ชัดเจนเพื่อดึงศักยภาพของพนักงานออกมาใช้งาน

ซึ่งการดึงคนสนิทหรือคนรู้จักเข้ามาร่วมทำงานด้วยนั้น เราต้องแสดงความคาดหวังของทั้ง 2 ฝ่ายให้ชัดเจน เช่น ให้เพื่อนดีไซน์หรือออกแบบตามกระแสแต่อาจจะเนิ่นนานจนตกเทรนด์ กรณีนี้ถือว่าไม่ได้แสดงความคาดหวังให้อีกฝ่ายทราบให้ชัดเจน และต้องไม่ต้องความหวังสูงจนเกินไป และทำข้อตกลงว่าหากไม่โอเคหรือไม่ราบรื่นจะแยกทางอย่างไร

การทำให้องค์กรเติบโตนั้น เจ้าของหรือผู้ประกอบการต้องหันมาดูตนเองว่า เราได้วางระบบและให้พนักงานทำงานอย่างเต็มที่หรือไม่ เพราะหากไม่เข้าใจระบบของตนเอง องค์กรไม่โตแน่นอน