ธุรกิจร้านอาหารยุค 4.0 ตามหลักฮวงจุ้ย


หากพูดถึงธุรกิจทำเงินลำดับต้นๆ แน่นอนว่าต้องมีธุรกิจร้านอาหาร ซี่งมีวิวัฒนาการกลยุทธ์การตลาดและรายละเอียดหลักฮวงจุ้ยที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย จนสู่ปัจจุบัน ยุค 4.0 ธุรกิจร้านอาหารจะต้องดูหลักฮวงจุ้ยอย่างไร หมอมาโนช ประภาษานนท์  ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดังได้กล่าวในรายการฮวงจุ้ย 4.0 ใจความว่า หลักฮวงจุ้ยในการทำธุรกิจร้านอาหารในยุค 4.0 นั้นมีดังนี้ 1. ร้านอาหารต้องสะอาด สว่าง และอร่อย  ถ้าพูดถึงร้านอาหารแล้ว ร้านอาหารที่ดีตามหลักฮวงจุ้ยแล้วจะต้องมี 3 อย่างด้วยกันคือ ความสะอาด สว่าง และมีความอร่อย เมื่อมี 3 อย่างอยู่ด้วยกันนั้นถือว่าเป็นเรื่องดี 2. ทำเลร้านอาหารใกล้แหล่งชุมชน เช่น หมู่บ้าน สำนักงาน โรงเรียน ฯลฯ ต่อไปในเรื่องของทำเลในการเลือกทำเลของร้านอาหาร โดยเมื่อสมัยก่อนนั้นส่วนใหญ่จะเลือกอยู่ใกล้แหล่งชุมชนหรือหมู่บ้าน สำนักงาน โรงเรียน ซึ่งถือว่าเป็นหลักโดยทั่วไป แต่ในตอนนี้การเลือกทำเลได้เปลี่ยนไปไม่ค่อยให้ความสำคัญกับทำเลสักเท่าไหร่นัก 3. ร้านอาหารต้องเน้นมาตรฐานความอร่อย เช่น เชลล์ชวนชิม แม่ช้อนนางรำ  ในนสมัยก่อนจะเห็นได้ว่าร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จนั้นมักลงท้ายด้วยคำว่า เจ้าแรก หรือ เจ้าเก่า หรือแม้กระทั่งใช้การการันตีโดยเชลล์ชวนชิมหรือแม่ช้อนนางรำ โดยใช้ความอร่อยเป็นตัวเชื้อเชิญลูกค้ามากกว่าการเลือกทำเล 4. ร้านอาหารควรเข้าระบบแฟรนไชส์เข้าห้าง จะเห็นได้ว่าในยุคสมัยนี้ไม่ว่าใครก็ติดป้ายเจ้าเก่าหรือมีรางวัลการันตีเต็มไปหมด การที่จะทำให้ธุรกิจร้านอาหารก้าวหน้าไปยิ่งกว่าเดิมคือการทำให้ร้านอาหารกลายเป็นแฟรนไชส์เข้าห้าง 5. ร้านอาหารแบบฟาสฟู้ด ขายอาหารเป็นชุด  ด้วยความรวดเร็วของโลกสมัยใหม่ทำให้ร้านอาหารแบบฟาสฟู้ดเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากร้านอาหารแบบฟาสฟู้ดนั้นให้ความสะดวกสบาย บวกกับ ความเร็ว ทำให้ร้านอาหารประเภทนี้มีอัตรการเติบโตมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 6. อาหารกล่องผ่านร้านสะดวกซื้อ นอกจากร้านอาหารแล้ว ในยุคที่ต้องแข่งขันกับความเร็วนั้นทำให้เกิดการทำอาหารกล่องวางขายในร้านอาหารสะดวกซื้อเนื่องมาจากสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยที่ไม่ต้องเข้าห้างได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคสามารถเลือกอาหารและเวฟทานได้ในทันที 7. อาหารประเภทส่งถึงบ้าน เดลิเวอรี่ อีก 1 เทรนด์ฮิตที่หลายๆธุรกิจนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองแม้กระทั่งธุรกิจอาหารที่มีเดลิเวอรี่ส่งตรงถึงบ้าน แค่โทรสั่งกริ้งเดียวอาหารก็มาเสิร์ฟกันถึงหน้าบ้านแล้ว ถ้ามองโดยรวมแล้วการทำธุรกิจร้านอาหารหลักการที่เปลี่ยนไปจากเดิมคือการเลือกทำเล เนื่องมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของอาหาร ทำเลจึงไม่ใช่ส่วนสำคัญเท่าไหร่ในการทำธุรกิจร้านอาหารในยุค 4.0 นี้