โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ เชิงสร้างสรรค์ หนุนโอท็อปไทยโชว์อัตลักษณ์สู่สากล


โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ เชิงสร้างสรรค์ที่มีอัตลักษณ์ของภูมิภาคสู่สากล คัดเลือกผู้ประกอบการโอทอประดับ 3 ถึง 5 จากทั่วประเทศกว่า 355 รายมาอบรมให้ความรู้ เพื่อสร้างหลักแนวคิดกระบวนการต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และตราสินค้า เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยเข้าสู่ตลาดสากล

นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ เชิงสร้างสรรค์ที่มีอัตลักษณ์ของภูมิภาคสู่สากล จัดโดย สำนักพัฒนาอุตสาหกรรมชุมชน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ว่าโครงการดังกล่าวเป็นการคัดเลือกผู้ประกอบการโอทอประดับ 3 ถึง 5 จากทั่วประเทศกว่า  355 รายมาอบรมให้ความรู้ เพื่อสร้างหลักแนวคิดกระบวนการต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และตราสินค้าเชิงสร้างสรรค์ ที่มีอัตลักษณ์ของภูมิภาคให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดเป้าหมายแก่ผู้ประกอบการแต่ละราย

ซึ่งโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นการสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนในการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาวัฒนธรรมไทยเข้าสู่ตลาดสากล ยกระดับการออกแบบการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ผู้ประกอบการ OTOP ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด รวมถึงการนำองค์ความรู้ ด้านงานวิจัย วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของสังคมไทย มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการออกแบบผลิตภัณฑ์/บรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์และมีคุณภาพ อันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า มาใช้เป็นตัวขับเคลื่อน

ทั้งนี้ผู้ประกอบการที่ได้รับการอบรมบรรจุภัณฑ์ จนผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะมีการนำผู้ประกอบการไปโรดโชว์สินค้ายังต่างประเทศอาทิ ญี่ปุ่น สิงค์โปร์ และฮ่อกกง เพื่อเป็นการช่วยเหลือทางการตลาดอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ทางกระทรวงอุตสาหกรรมยังได้มีการช่วยเหลือทางด้านการเงิน โดยได้รับผิดชอบให้ดูแลใน 2 โครงการได้แก่กองทุนเพื่อพัฒนาเอสเอ็มอีในแนวทางประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยจะมีการปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ย 1 % ซึ่งสามารถกู้ได้รายละ  3 ล้านบาทและโครงการกองทุนฟื้นฟูกิจการจำนวน 2 พันล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการสามารถกู้ได้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาทโดยกองทุนนี้สามารถปล่อยกู้ให้กับผู้ประการกอบที่มีหนี้เสียเพิ่มนำไปฟื้นฟูกิจการของตนเองให้สามารถดำเนินการต่อไปได้