อยากสร้างแบรนด์ อย่าริทำ 5 ข้อนี้!!


คุณดรุวรรณ ชาญพิพัฒนชัย (กูรูพี่ปู) กูรูด้านการสร้างแบรนด์  ได้ให้ความรู้ในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ในเรื่องของข้อห้ามการสร้างแบรนด์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

5 ข้อห้ามในการสร้างแบรนด์

1. ไม่สร้างอัตลักษณ์ สร้างโลโก้ ก่อนสร้างจุดยืนทางการตลาด

ใครหลายๆคนคงจะมีความฝันอยากที่จะมีธุรกิจมีแบรนด์เป็นของตัวเอง แต่ปัญหาก็คือ เรามักจะคิดบนพื้นฐานที่เราอยากเป็น โดยที่เราลืมผู้บริโภคไปเลยว่าจริงๆแล้วเขาต้องการอะไร อยากได้แบบที่เราทำขึ้นมาหรือป่าว เพราะ การที่เราจะสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องคิดถึงผู้บริโภคว่าจะชอบหรือไม่ชอบ

2. สร้างภาพ แต่ไม่สร้างคุณภาพ

ผู้ประกอบการหลายๆรายมักจะเผลอพูดสรรพคุณของสินค้าหรือบริการที่เกินจริง โอเวอร์จนเกินไป จนลืมหันไปดูคุณภาพของสินค้าหรือบริการว่าสามารถทำได้อย่างที่โฆษณาไปหรือไม่ ซึ่งผู้ที่มาใช้บริการอาจพบเจอกับสินค้าหรือบริการที่ไม่ได้เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดในการสร้างแบรนด์

3. สร้างแบรนด์ แต่ไม่สร้างความแตกต่าง

ถ้าเราเคยขับรถผ่านตามต่างจังหวัดจะเห็นได้ว่ามีร้านขายของฝากเรียงกันเป็นแถว ขายของเหมือนๆกัน ซึ่งผู้บริโภคเองเลือกที่จะซื้อร้านที่มีราคาถูก ซึ่งวิธีการทำการตลาดในเรื่องของราคาเป็นเรื่องผิด ถ้าลองคิดแบบใหม่เป็นการสร้างความแตกต่าง มีเพียงร้านเดียว อาจจะทำให้แบรนด์ของเรามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

4. สร้างการรับรู้กับคนภายนอก แต่ไม่สร้างการรับรู้กับคนภายใน

หลายๆคนมักจะเลือกพูดกับคนอื่น กับลูกค้าว่าเราเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่น จนลืมที่จะบอกพนักงานของเราเองถึงจุดเด่นของเราที่เขาต้องทำ เพราะฉะนั้นเขาก็จะทำอย่างที่เขาทำเป็นประจำทุกวัน แต่ถ้าเขารู้ว่ามันคือพันธสัญญาที่แบรนด์มีให้ต่อลูกค้าก็จะทำให้เขาปรับเปลี่ยนการปฏิบัติต่อลูกตามที่แบรนด์ได้ให้พันธะสัญญาไว้

5. สร้างแบรนด์ แต่ไม่สร้างแฟน

ผู้ประกอบการบางรายอาจหลงลืมในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า อาทิเช่น การทำโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าประจำในการรับสิทธิพิเศษ หรือ โปรโมชั่นสำหรับสมาชิกใหม่ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านนี้จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งเจ้าของแบรนด์ที่ดีไม่ควรจะละเลยข้อห้ามข้อนี้