“ธุรกิจบุฟเฟต์ผลไม้ไทยโตแรง” โกยกำไรจากทัวร์จีนมหาศาล


จากการจัดงานเทศกาลผลไม้ “บุฟเฟต์ผลไม้ไทย” ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนให้ความสนใจเข้าร่วมงานอย่างล้มหลาม โดยในงานมีผลไม้ไทยจำนวนมากให้นักท่องเที่ยวเลือกรับประทาน เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลิ้นจี่ สัปปะรด มะม่วง แตงโม ฯลฯ “แต่ทุเรียนได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจีนมากที่สุด” โดยผู้จัดงานเผยว่า ภายใน 1 วัน นักท่องเที่ยวจีนบริโภคทุเรียนมากถึง 2 ตัน นอกจากนี้ มังคุด ลิ้นจี่ ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่าเทศกาลผลไม้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้มากถึง 7 หมื่นคนและจะบริโภคทุเรียน 80 ตัน คิดเป็นรายได้ประมาณ 50 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาจีนนำเข้าทุเรียนจากไทยมูลค่ามากที่สุด มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 99.99 โดยปี 2559 จีนนำเข้าทุเรียนจากไทยมูลค่า 693 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 22” ซึ่งผู้บริโภคจีนนิยมกินทุเรียนสุก เนื้อนิ่ม และการจัดส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยยังเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงกิจกรรม ที่สามารถสร้างความสนใจให้แก่นักท่องเที่ยวจีนอย่างท่วมท้น มีการเผยแพร่ข่าวการจัดกิจกรรมบุฟเฟ่ต์ทุเรียนไทยในสื่อโซเชียลต่างๆของจีนจำนวนมาก ปัจจุบันสามารถพบเห็นทุเรียนไทยวางขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านผลไม้ในจีนหลายแห่ง และส่วนใหญ่มีบริการปอกทุกเรียนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

นี่จึงเป็นโอกาสของ SMEs ไทยที่ต้องการทำธุรกิจท่องเที่ยวเชิงวิถีเกษตร โดยสามารถให้นักท่องเที่ยวไปเดินชมสวนและเก็บกินผลไม้ได้อย่างจุใจ รวมไปถึงการทำธุรกิจร้านอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ซึ่งถือเป็นอีกโอกาสในการสร้างรายได้เพื่อรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคทั้งชาวไทยและต่างชาติในอนาคต