กุ้งลายน้ำเงินดำ มีความยาวเพียง 3 ซม. มองเผินๆหลายคนคงไม่คิดว่านี่คือกุ้งคริสตัลที่มีราคาขายตัวละ 120,000 เหรียญไต้หวัน (1 เหรียญสหรัฐฯ เท่ากับประมาณ 30 เหรียญไต้หวัน) กุ้งคริสตัล คือกุ้งระดับซุปเปอร์คาร์ของวงการเลี้ยงกุ้งสวยงาม ซึ่งเพาะเลี้ยงและส่งออกไปขายทั่วโลกโดยบริษัทเล็กๆของไต้หวันที่มีชื่อว่า Taiwan Fu Shrimp Enterprise Co.,Ltd. (TFSE)

“อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงกุ้งคริสตัลของไต้หวันถือว่ามีชื่อเสียงในระดับแนวหน้าของโลก” จากสถิติของสมาคมผู้ค้าปลาสวยงามไต้หวันชี้ว่า ในจำนวนกุ้งคริสตัลทั่วโลกทุกๆ 10 ตัว จะเป็นกุ้งที่มาจากไต้หวันประมาณ 6 ตัว ซึ่ง TFSE ถือเป็นผู้ส่งออกรายสำคัญของประเทศ ที่ส่งออกสินค้าไปยังตลาดต่างๆ ทั้งญี่ปุ่นและประเทศอียู โดยสินค้าที่ส่งออกมีมากกว่า 30 ชนิด 60 กว่าสายพันธุ์ ตั้งแต่แบบธรรมดาราคาตัวละ 15 เหรียญไต้หวัน ไปจนถึงพันธุ์ราคาแพงอย่าง “Half Side Blue Bolt” ที่มีราคาสูงถึงตัวละ 120,000 เหรียญไต้หวัน

Half Side Blue Bolt
ในธุรกิจสัตว์น้ำสวยงามของไต้หวัน ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะอยู่ในตลาดมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่ง TFSE เพิ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2012 จึงถือเป็นน้องใหม่ของวงการ “ทำให้ในระยะแรกบริษัทต้องประสบปัญหาในการหา Supplier ป้อนสินค้าให้กับบริษัท เพราะกุ้งคริสตัลถือเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่มีผู้เพาะเลี้ยงมาก” และส่วนใหญ่ก็มีบริษัทที่ร่วมงานกันมานานอยู่แล้ว ทำให้ TFSE ต้องให้ราคาเสนอซื้อที่มากกว่ารายเดิมถึง 3 เท่าจึงมีผู้เลี้ยงยอมขายสินค้าให้ โดยนายเลี่ยวเหนียนชิง ผู้บริหารของ TFSE กล่าวว่าบริษัทฯค่อนข้างโชคดีที่ในสมัยเริ่มธุรกิจ ผู้ประกอบการรายใหญ่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการทำตลาดต่างประเทศ และเน้นตลาดในประเทศเป็นหลัก ทำให้บริษัทฯมองเห็นโอกาสจากการส่งออกจึงหันมาให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ โดยการเข้าร่วมในกลุ่มโซเชียลแฟนเพจของคนเลี้ยงกุ้งคริสตัลในประเทศต่างๆ ก่อนจะพยายามโพสต์ภาพถ่ายและคลิปสินค้าเข้าในกลุ่มต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ซื้อในต่างประเทศได้มีโอกาสเห็นสินค้า หลังจากนั้นไม่นานบริษัทก็ได้รับออร์เดอร์จากต่างประเทศเข้ามาเรื่อยๆ ประกอบกับการที่ไต้หวันมีจุดเด่นด้านต้นทุนทางโลจิสติกส์ที่ได้เปรียบกว่าประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นหรือเยอรมัน จนทำให้กลายเป็นที่สนใจของเหล่าผู้ซื้อจากต่างประเทศมากขึ้น

นอกจากด้านการตลาดแล้ว “TFSE ยังให้ความสำคัญกับงานด้าน Research & Development (R&D)” เพราะการค้นคว้าและพัฒนาพันธุ์ใหม่ๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้ในจำนวนพนักงานทั้งหมดของบริษัท มีกว่าครึ่งที่เป็นพนักงานด้าน R&D และบริษัทก็มีการส่งกุ้งคริสตัลไปเข้าร่วมการประกวดในเวทีระดับนานาชาติหลายแห่ง ทั้งในงาน Piacenza ที่อิตาลี หรืองานประกวดที่เมืองฮันโนเวอร์ของเยอรมัน ก่อนจะสามารถคว้ารางวัลมาได้มากมาย ส่งผลให้บริษัทกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย

“ความสำเร็จของธุรกิจกุ้งคริสตัลไต้หวัน ถือเป็นตัวอย่างแนวคิดการตลาดที่ดีในแบบบลูโอเชียน” ที่ให้ความสำคัญกับการค้นคว้าและพัฒนาสินค้าใหม่ๆออกมา จนทำให้สามารถกำหนดราคาขายได้ในระดับสูง นั่นเพราะเป็นตลาดของผู้ขายเอง ตัวอย่างของ TFSE ได้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดในช่วงเริ่มต้น การเข้าร่วมกลุ่มโซเชี่ยลและแฟนเพจต่างๆ เพื่อนำเสนอสินค้าของตัวเอง อีกทั้งการเข้าร่วมการประกวดในเวทีนานาชาติก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้าง Awareness ให้กับสินค้าของเราในระดับโลกได้ ซึ่งต่างก็เป็นแนวทางที่ผู้ประกอบการไทยควรสนใจศึกษา
credit images | ebay, shrimpsredefined, pinterest