งบน้อยร้อยล้านวิว! ปลดล็อกพลังการตลาดอย่างชาญฉลาดในยุคดิจิทัล
ในการทำธุรกิจสมัยใหม่ มักมีความเข้าใจว่า ‘งบประมาณ’ คือหัวใจสำคัญที่กำหนดความสำเร็จของพลังการตลาด ยิ่งมีงบมาก ยิ่งเข้าถึงผู้คนได้มาก สร้างแบรนด์ได้เร็ว แต่ความจริงแล้ว งบการตลาดเป็นเพียง “เครื่องมือ” ที่ช่วยเร่งเท่านั้น ไม่ใช่ “ตัวชี้วัด” ความฉลาดทางการตลาดทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้ผู้ประกอบการ SME หรือสตาร์ทอัพที่มีเงินทุนจำกัดรู้สึกท้อแท้และยอมแพ้ไปก่อน แม้จะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ แต่ในโลกดิจิทัลปัจจุบัน โอกาสไม่ได้ถูกผูกขาดไว้กับนายทุนใหญ่เสมอไป คุณภาพของคอนเทนต์ และความแม่นยำในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย มีน้ำหนักมากกว่าปริมาณเงินที่ใช้เสียอีก โดยการตลาดที่ยอดเยี่ยมคือการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่แค่การทุ่มเงินลงไป ดังนั้น “งบน้อย” จึงไม่ใช่จุดอ่อน แต่เป็นโจทย์ที่บังคับให้คุณต้อง “คิดให้ฉลาด” ยิ่งกว่าเดิม แน่นอนว่าวิธีการทำการตลาดด้วยงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้งบประมาณต้องเน้นไปที่กิจกรรมที่วัดผลได้จริง ประหยัด และเกิดความคุ้มค่า ผ่านวิธีการเหล่านี้ – การตลาดด้วยเนื้อหา (Content Marketing) เป็นหัวใจ: สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ปัญหาของลูกค้าอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นบทความ, วิดีโอสั้น, หรืออินโฟกราฟิก ลงทุนเวลาและความคิดสร้างสรรค์ แทนเงินทุน – SEO […]




“ที่บอกว่าเป็นความบังเอิญ เพราะธุรกิจนี้เกิดจากความชอบทั้ง 2 อย่างของเรา คือชอบใส่ “รองเท้าแตะ” มากๆ ชอบความสบายเวลาใส่ กับอีกอย่างหนึ่งคือ ชอบเปลี่ยน “เคสโทรศัพท์” บ่อยๆ เลยบอกคุณแม่ว่า อยากได้เคสโทรศัพท์ที่เป็น “รองเท้าแตะ” แรกๆ คุณแม่ก็งงว่าจะทำได้ยังไง แต่เราก็อ้อนจนคุณแม่ยอมทำให้ โดยเอารองเท้าแตะของเราจริงๆ มาตัด/แต่ง เป็นงานแฮนด์เมด ทำด้วยมือ จนได้เคสโทรศัพท์ชิ้นเดียวในโลกแบบไม่ซ้ำใคร….สมใจเลย”
“พอเราเอาไปใช้ ก็มีคนเข้ามาถามว่าสั่งที่ไหน ยังไง บางครั้งเอารูปมาโพสต์ลงในไอจีส่วนตัวก็มีคนมาสั่งออเดอร์ พอเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นก็เลยลองให้คุณพ่อติดต่อโรงงานที่เรามี Contact อยู่แล้ว โชคดีที่โรงงานเค้ายินดีทำให้ ความพิเศษ จู๊สว่ามันไม่ได้อยู่ที่ Design อย่างเดียว แต่มันสามารถตั้งวางได้ ใช้สะดวก วัสดุเราทนทาน ทำให้มีออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง”
ครั้งแรกที่สั่งทำคือจำนวน 200 ชิ้น ได้รับการตอบรับดี แต่ก็ยังขายไม่หมดในทีเดียว เราก็เริ่มเอามาโพสต์ขายใน Facebook กับ Instagram เพื่อกระจายสินค้า จากนั้นก็เริ่มบูมขึ้นมา มีคนแชร์ไปตามเพจต่างๆ จน AD Facebook ไปถึงประเทศลาว คนที่ลาวเค้าก็โทรมาติดต่อขอรับเราสินค้าไปขาย คนไทยที่อยู่ในประเทศเกาหลีเค้าเห็นสินค้าก็ติดต่อมา จนตอนนี้เรากลายเป็นผู้ผลิต แล้วก็มีตัวแทนจำหน่ายแบบที่เราไม่ต้องขายเอง
Key Success ของจู๊ส คือ ถ้าเรามีโอกาส ต้องรีบคว้าไว้ก่อน เมื่อได้ทำแล้วก็ต้องทำให้ต่อเนื่องจึงจะสำเร็จ…. “…..สำหรับแผนการตลาดของ JUDE Case ตอนนี้ถ้าในระยะใกล้ๆ นี้เรามีแผนจะทำรองเท้าแตะที่เป็นดีไซน์แบบอื่น ส่วนในระยะยาวเราอาจจะทำเคสมือถือในรูปแบบที่แปลกๆ ไม่เหมือนใคร (ขออุบไว้ก่อน) อย่าลืมติดตามกันค่ะ”
และนี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของ เด็กรุ่นใหม่ไม่ง้องานประจำ ที่ไม่กลัวการเริ่มต้น แต่กลัวที่จะไม่มีโอกาสให้ลองทำ เมื่อทำจนสำเร็จก็คิดต่อยอดไปเรื่อยๆ แบบไม่ให้หลุดมือ เป็นอีกหนึ่ง SME ตัวเล็กๆ ที่ไอเดีย ความคิด และความสามารถของเธอ ไม่เล็กเลยทีเดียว….. ช่องทางติดต่อ