แบรนด์หน้าใหม่ สื่อสารอย่างไรให้คนรู้จัก??


บางครั้งสร้างแบรนด์มาแล้ว และเเบรนด์เราดีมาก แต่ทำไม ไม่มีใครรู้จัก กูรูพี่ปู ผู้เชี่ยวชาญการสร้างแบรนด์ จะมาแนะนำการสร้างแบรนด์อย่างไร ให้เป็นที่รู้จัก โดยใช้หลัก IMC การสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร

แน่นอนว่าการสื่อสารนั้นมีทฤษฎีคิดง่ายๆคือ SMCR ได้แก่ 1. ผู้ส่งสาร (Source) 2. ข้อมูลข่าวสาร (Message) 3. ช่องทางในการส่ง (Channel) 4. ผู้รับสาร (Receiver) ซึ่งถ้าเราเข้าใจภาพรวมของการสื่อสารแล้ว การจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักกับกลุ่มเป้าหมายนั้นมีเทคนิคง่ายๆ โดยเราจะเรียกว่าเทคนิค คือ

1. Market การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย  ใครคือกลุ่มเป้าหมายของเรา แยกตามความต้องการ ซึ่งจะทำให้เรารู้ถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม

2. Mission การกำหนดวัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการสร้างแบรนด์ อาทิเช่น บางแบรนด์อยากสร้างการรับรู้ หรือบางแบรนด์อยากให้คนรู้ถึงรายละเอียดของสินค้าของเรา ซึ่งการตั้งวัตถุประสงค์จะทำให้เราสามารถสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้องนั่นเอง

3. Message ข้อความที่ใช้สื่อสาร ซึ่งเราต้องมาดูว่าเราต้องการสื่อสารเนื้อหาประเภทไหนให้ผู้บริโภคได้รับรู้ จะสื่อสารอย่างไร และจะให้ใครเป็นคนสื่อสารออกมา

4. Media การเลือกช่องทางในการสื่อสาร ซึ่งแต่ละธุรกิจอาจใช้ช่องทางการสื่อสารที่แตกต่างกันทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสินค้าและบริการของแต่ละคน ซึ่งธุรกิจหนึ่งอาจใช้สื่อหลากหลายรูปแบบผสมกัน

5. Money การกำหนดงบประมาณในการสื่อสาร ซึ่งอาจเป็นเรื่องต้องวางแผนให้ดีว่าเราจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ และผลตอบรับที่ได้คาดว่าจะคุ้มกับที่เสียไปหรือไม่??

6. Mix การกำหนดส่วนผสมในการสื่อสารการตลาด ซึ่งอาจใช้วิธีการสื่อสารหลากหลายรูปแบบตามความเหมาะสมของแต่ละธุรกิจ ซึ่งแต่ละรูปแบบที่ใช้ห้ามขัดแย้งกันเอง

7. Measurement การวัดผลจากการสื่อสารทางการตลาด ซึ่งจะประเมินจากทรัพยากรที่เสียไป และผลที่ได้

8. Management การบริหารและประสานงาน หมายถึงการดูภาพรวมของทุกๆด้านมาปรับให้มีความเหมาะสม สอดคล้อง และเสริมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย