ส่อง! Business Model ของ McDonald’s และ IKEA ที่อาจเปลี่ยนความคิดคุณได้


บางครั้ง เราระดมสมองสร้างแผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา เพื่อเข้าไปอยู่ในใจผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม การสร้างแผนธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ ไม่จำเป็นต้องเลิศหรูเสมอไป การคิดนอกกรอบ ออกจากแบบแผนจึงเป็นทางหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งวิธีนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด หากเราจะเห็นบริษัทขายอุปกรณ์ก่อสร้างจะเปลี่ยนโมเดลมาขายบนออนไลน์ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ปัจจุบัน ดูเหมือนว่าวิธีการนี้จะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สำหรับการเริ่มต้นเขียนแผนธุรกิจ

และนี่คือตัวอย่าง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจากการเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ

McDonald’s ร้านเบอร์เกอร์สุดคลาสสิคสายพันธุ์อเมริกันก่อตั้งขึ้นในปี 1954 โดยมี Business Model ง่ายๆ จากการขาย “อาหารจานด่วน” เหตุผลนี้เหตุผลเดียวที่ทำให้ McDonald’s ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งในปี 1956 หลังจากเรย์มอนด์ แอลเบิร์ต คร็อก ได้เข้ามาซื้อกิจการ มีการพัฒนาแผนธุรกิจจนแข็งแกร่ง ปัจจุบัน McDonald’s มีสาขามากกว่า 30,000 สาขา ใน 121 ประเทศทั่วโลก โดยที่พวกเขามีเงินทุนเพียงพอสำหรับการซื้อที่ดิน เพื่อเปิดให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้เช่าพื้นที่ ดังนั้นร้าน McDonald’s จึงเปรียบกับอสังหาริมทรัพย์ย่อมๆ ซึ่ง 80% ของร้านอาหารมีเจ้าของเป็นแฟรนไชส์ นั่นหมายความว่าหากต่อไปในอนาคตร้านอาหารของพวกเขาจะล่มสลายไป แต่อย่างน้อย McDonald’s ก็ยังเหลือที่ดินอยู่ดี

IKEA เรารูจัก IKEA เป็นอย่างดีอุปกรณ์ เครื่องใช้ภายในบ้าน เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ของครอบครัวให้ได้เลือกสรรค์สินค้าที่ตนเองต้องการ โดยรู้หรือไม่ว่าในปี 2016 IKEA มีรายได้ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ IKEA คือตัวอย่างสุดคลาสสิคที่แสดงให้เห็นว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบครบวงจร เหล่านี้คือ Business Model ที่ให้ธุรกิจพวกเขาเติบโต เพราะพวกเขาได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ที่คนทั่วโลกต้องการ

เหล่านี้ คือ Business Model ง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบอะไร ขอเพียงแค่ตอบโจทย์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้เป็นพอ