“Pop Up Stores” ตอบโจทย์ชีวิตคนยุคดิจิทัลในสวิส


“Pop Up Stores” คือร้านค้าที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเคลื่อนที่และตั้งอยู่ไม่นาน ซึ่งเกิดจากการนำแนวคิด 2 สิ่งมาผสานเข้าด้วยกันคือ การจัดแสดงสินค้า (Display) และการจัดกิจกรรมเพื่อเป้าหมายทางการตลาด (Event)  เช่น เปิดตัวสินค้า จัดกิจกรรมการตลาดหรือใช้เป็นหน้าร้านเพื่อทดลองขายหรือการนำเสนอสินค้า โดยเป้าหมายหลักคือสร้างการรับรู้ของสินค้าหรือแบรนด์ รวมทั้งการทดลองใช้สินค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง

“จุดเด่น คือต้นทุนไม่สูง เปิดทำการได้เร็ว” เมื่อเทียบกับการต้องเปิดสาขาจริง โดยอาจเป็นตู้คอนเทนเนอร์ ห้องกระจกหรือแม้กระทั่งรถเคลื่อนที่ สามารถเคลื่อนย้ายตามกลุ่มลูกค้าได้ตามต้องการ มีความเป็นกันเองใกล้ชิดลูกค้าเพราะเหมือนเป็นการจัดกิจกรรมการตลาด จึงใส่ได้เต็มที่ทั้งกิจกรรมขายสินค้าลดแลกแจกแถม ทำให้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ของคนในพื้นที่ได้ง่าย เกิดความสนใจและตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นจากวิธีสร้างการรับรู้ ซึ่งสะดวกสบายกว่าร้านค้าปกติ สามารถออกแบบปรับเปลี่ยนร้านได้ตลอดเวลา เมื่อต้องการสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าประทับใจ

ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือ ผู้ขายของออนไลน์จะมีโอกาสนำเสนอสินค้า ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งซื้อทันทีหลังจากได้สัมผัสหรือทดลองผลิตภัณฑ์ ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

“Pop Up Stores” นอกจากจะสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการสินค้าด้านแฟชั่น เครื่องประดับ ร้านอาหารและบริการแล้ว ยังช่วยสร้างโอกาสให้กับบริษัทรับเหมาที่สร้างร้านค้าชั่วคราว นักออกแบบร้าน หรือการให้เช่าพื้นที่ในการตั้งร้านอีกด้วย “Pop Up Stores” เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศสวิตเซอร์แลนด์เพราะทำให้ผู้คนออกมาจับจ่ายเพิ่มมากขึ้นมีเงินหมุนเวียนในประเทศเพิ่มขึ้น อีกทั้ง “Pop Up Stores” ยังกระจายไปทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยสินค้าส่วนใหญ่มักเป็นเครื่องนุ่งห่มและเครื่องประดับ เนื่องจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์เป็นศูนย์การค้าเครื่องประดับที่สำคัญของโลก จึงทำให้สินค้าเครื่องประดับได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยสินค้าเครื่องประดับจะมีราคาแตกต่างกันออกไปตามคุณภาพ

ปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปถึงแม้จะนิยมจับจ่ายสินค้าทางออนไลน์ เนื่องจากมีราคาถูกแต่บางรายก็ยังต้องการทดลองสินค้าก่อนสั่งซื้อทางออนไลน์ อีกทั้งผู้บริโภคยังต้องการความหลากหลาย ดังนั้นธุรกิจ “Pop Up Stores” จึงเป็นทางออกในการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภค เพราะสามารถนำสินค้าเข้ามาเสนอให้กับทางลูกค้าโดยตรงไม่ต้องคอยให้ลูกค้าไปหาอย่างเดียว และมีต้นทุนต่ำเนื่องจากไม่ต้องจ่ายค่าเช่าร้านประจำ “Pop Up Stores” ในสวิสมีสินค้าให้เลือกหลากหลายไม่เพียงแต่สินค้าแบรนด์เนมระดับสูง แต่ยังมีสินค้าจากท้องถิ่นหรือแบรนด์ใหม่ๆ จึงได้รับความนิยมอย่างยิ่งทั้งจากชาวสวิสและชาวยุโรป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา “Pop Up Stores” ถือเป็นนวัตกรรมทางการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพื่อตอบสนองการสร้างสินค้าให้เป็นที่ยอมรับ หรือรู้จักรวมทั้งช่วยเสริมยอดขาย โดยเฉพาะกับสินค้าใหม่หรือสินค้าที่ขายผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อนำสินค้ามาให้ผู้บริโภคได้จับต้องได้จริงๆ สถานที่นิยมมาเปิด “Pop Up Stores” จะเป็นที่มีชุมชนค่อนข้างหนาแน่น มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจำนวนมากมาจับจ่ายใช้สอย เช่น ห้างสรรพสินค้า สนามบิน สถานีรถไฟ ถนนคนเดิน ฯลฯ

ข้อดีของ “Pop Up Stores” คือ ประหยัดค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับการตั้งร้านประจำแบบเก่า มีความคล่องตัวและสามารถกำหนดระยะเวลาได้

credit images | pinterest