ภาพลักษณ์นั้นสำคัญไฉน กับการสร้างแบรนด์ ??


การสร้างภาพลักษณ์ ร้านค้า สถานที่ ทำอย่างไรให้ลูกค้าสนใจ? คุณเตฌิม  โสมคำ (โค้ชโรเจอร์) กูรูด้านการตลาดออนไลน์ ได้ให้คำตอบในรายการชี้ช่องรวยรายวัน ช่วงรู้แล้วรวย ใจความว่า….

กูรูโรเจอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ แนะนำถึงภาพลักษณ์ ของร้าน สถานที่ ที่เป็นส่วนช่วยกลยุทธ์ทางการตลาด ทำอย่างไรให้ลูกค้าสนใจหรือสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวัน รวมไปถึงสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขมีตรงไหนบ้าง ซึ่งในเชิงของกลยุทธ์นั้นมีกลยุทธ์มากมายหลากหลายที่จะใช้จัดการปัญหานี้

โดยหลักทั่วไปของการทำการตลาดออนไลน์แล้วการหากลุ่มเป้าหมายคงไม่ใช่ใครก็ได้ แต่ที่ถูกต้องนั้นเราต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่าสินค้าหรือบริการเรานั้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร รวมไปถึงการบอกเล่าเรื่องราวที่เจ้าของสินค้าหรือบริการควรที่จะบอกเล่าเรื่องราวที่มาที่ไป แรงบันดาลใจ หรือแหล่งผลิตให้ผู้บริโภคได้รับรู้

ซึ่งถ้าดูภาพรวมของการทำตลาดออนไลน์แล้วนั้นเราต้องสร้างสื่อที่เป็นของตัวเองก่อน ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค อินสตราแกรม ฯลฯ และเมื่อเรามีสื่อเหล่านี้อยู่ในมือแล้วสิ่งที่เราต้องทำต่อจากนี้คือการสร้างภาพลักษณ์ของธุรกิจของเราให้ดี จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการของเรา และกระแสไหนที่น่าสนใจที่เราจะสามารถเกาะกระแสนั้นได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์หน้าร้านของเรา

ทั้งหมดทั้งมวลในการทำตลาดออนไลน์นั้นต้องอาศัยการวางแผนที่ดี ซึ่งการวางแผนจะทำให้เราสามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ยกตัวอย่างอย่างกรณีดังของร้านอาหารบาร์บีคิวพลาซ่าที่มีการปรับเปลี่ยนกะทะใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า แต่เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงผลที่ได้กลับเป็นลบ ทำให้บาร์บีคิวพลาซ่าต้องปิดร้านเพื่อแก้ไขปัญหานี้ จนสุดท้ายกลับมาใช้กะทะแบบเดิม จะเห็นได้ว่าจากกรณีนี้หากไม่มีการวางแผนรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นภาพลักษณ์ที่บาร์บีคิวพลาซ่าสร้างมาอาจดูแย่ลง ทั้งนี้เจ้าของแบรนด์ที่คิดจะสร้างภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจของตัวเองควรคิดไตร่ตรองให้ดี พร้อมกับวางแผนวิธีรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้ภาพลักษณ์ดีขึ้นมาได้นั้นคือกลยุทธ์การตลาดที่เราใช้ต้องตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้นั่นเอง