ไม่ต้องเรียน MBA ค่าเรียนแพงๆ แค่อ่านหนังสือ 7 เล่มนี้มีความเลอค่ามากกว่า


อ่านหนังสือ 7 เล่ม นี้มีค่ามากกว่า ที่ต้องใช้จ่ายเงินแพงๆ เพื่อเข้าคอร์ส MBA

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมาการเรียน MBA ได้ลดความนิยมลงอาจเป็นเพราะโลกของนักวิชาการไม่สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในโลกได้อย่างรวดเร็วพอ

เชื่อหรือไม่ว่า เกือบทุกคนที่ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องได้อ่านหนังสือคลาสสิคที่อ่านง่าย 7 เล่มดังต่อไปนี้

หนังสือ : As a Man Thinketh

ผู้เขียน : James Allen

สิ่งที่หนังสือเล่มนี้สอน : คนส่วนใหญ่ทำงานภายใต้ความเข้าใจผิดว่าชีวิตของพวกเขาเป็นผลมาจากโชคชะตาโชคชะตาหรือสถานการณ์ หนังสือเล่มนี้อธิบายว่าชีวิตของคุณคือสิ่งที่คุณลงมือทำและวิธีเดียวที่คุณจะประสบความสำเร็จในชีวิต คือถ้าคุณประสบความสำเร็จในใจของคุณเสียก่อน นี่คือรากฐานของความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ (นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งใน 10 หนังสือสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดตลอดกาล) “ผู้ชายคนหนึ่งเริ่มเติบโตเมื่อเขาเลิกพร่ำบ่นและด่าทอ และเริ่มต้นที่จะแสวงหาความยุติธรรมที่ซ่อนเร้นซึ่งควบคุมชีวิตของเขา และในขณะที่เขาปรับความคิดของเขาให้เข้ากับปัจจัยควบคุมนั้น เขาก็เลิกกล่าวหาคนอื่นว่าเป็นตัวการทำให้เขาเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ และสร้างตัวเองขึ้นด้วยความคิดที่แข็งแกร่งและทรงเกียรติ  เลิกที่จะปะทะกับสถานการณ์ แต่เริ่มที่จะใช้มันเป็นตัวช่วยให้ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วมากขึ้น และเป็นวิถีทางแห่งอำนาจและความเป็นไปได้ภายในตัวเอง.

หนังสือ : Rich Dad Poor Dad

ผู้เขียน : Robert T. Kiyosaki 

สิ่งที่สอน : นอกเหนือจากพื้นฐานการเงินส่วนบุคคล (ถ้าไม่มีสิ่งนี้ ความสำเร็จก็ไม่มีความหมาย) หนังสือเล่มนี้อธิบายถึงว่า ทำไมการสร้างและการเป็นเจ้าของธุรกิจเป็นวิธีที่น่าเชื่อถือที่สุดที่จะนำมาซึ่งความมั่งคั่ง มันทำลายความคิดที่ไร้เหตุผลว่างานที่ได้รับเงินเดือนเป็นความมั่นคงทางการเงินและแสดงให้คุณเห็นว่า การเป็นผู้ประกอบการนั้นคิดอย่างไร “มนุษย์จะแบ่งออกเป็นคนรวยและคนจน ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินและใช้ประโยชน์ และเพื่อแยกตัวออกจากส่วนพื้นฐานนี้และจากการเป็นปรปักษ์กันระหว่างคนจนและคนรวยหมายถึงการแยกตัวเองจากข้อเท็จจริงพื้นฐาน”

หนังสือ : Who Moved My Cheese?

ผู้เขียน : Spencer Johnson What It Teaches: In addition to the basics of personal finance

สิ่งที่สอน: หนังสือมากมายถูกเขียนขึ้นเกี่ยวกับนวัตกรรมการก่อกวน และวิธีการที่บุคคลและบริษัทต้องปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหนังสือเล่มใดอธิบายถึงสถานการณ์ (และควรจะทำอย่างไร) อย่างชัดถ้อยชัดคำและชัดเจน “สิ่งที่คุณกลัวไม่เลวร้ายอย่างที่คุณจินตนาการ ความกลัวที่คุณสร้างขึ้นในใจของคุณเลวร้ายยิ่งกว่าสถานการณ์ที่มีอยู่จริง”

หนังสือ : The Elements of Style

ผู้เขียน : William Strunk Jr. and E.B. White

สิ่งที่สอน : ขณะนี้การส่งอีเมล การส่งข้อความ และเครือข่ายทางสังคมเป็นหลักในการสื่อสารทางธุรกิจความสามารถในการเขียนได้ชัดเจนไม่เคยมีความสำคัญเช่นนี้มาก่อน หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคุณจะเป็นนักเขียนที่ดีกว่าที่เคยเป็นมาก่อนและดีกว่าเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้รับทราบ การเขียนที่กระชับ ประโยคไม่ควรมีคำที่ไม่จำเป็น แต่ละย่อหน้าต้องไม่มีประโยคที่ไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่การวาดภาพควรไม่มีเส้นที่ไม่จำเป็นและเครื่องจักรไม่มีชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น นี่ไม่ใช่ว่านักเขียนต้องเขียนทั้งหมดเป็นประโยคสั้น ๆ หรือหลีกเลี่ยงรายละเอียดทั้งหมดและรักษาเรื่องของเขาเฉพาะในโครงร่าง แต่ทุกๆ คำควรจะเป็นคำที่จำเป็นในการบอกเล่า

หนังสือ : The One Minute Manager

ผู้เขียน : William Strunk Jr. and E.B. White

สิ่งที่สอน : ขณะนี้การส่งอีเมล การส่งข้อความ และเครือข่ายทางสังคมเป็นหลักในการสื่อสารทางธุรกิจความสามารถในการเขียนได้ชัดเจนไม่เคยมีความสำคัญเช่นนี้มาก่อน หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคุณจะเป็นนักเขียนที่ดีกว่าที่เคยเป็นมาก่อนและดีกว่าเพื่อนร่วมงานที่ไม่ได้รับทราบ การเขียนที่กระชับ ประโยคไม่ควรมีคำที่ไม่จำเป็น แต่ละย่อหน้าต้องไม่มีประโยคที่ไม่จำเป็น ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่การวาดภาพควรไม่มีเส้นที่ไม่จำเป็นและเครื่องจักรไม่มีชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็น นี่ไม่ใช่ว่านักเขียนต้องเขียนทั้งหมดเป็นประโยคสั้น ๆ หรือหลีกเลี่ยงรายละเอียดทั้งหมดและรักษาเรื่องของเขาเฉพาะในโครงร่าง แต่ทุกๆ คำควรจะเป็นคำที่จำเป็นในการบอกเล่า

หนังสือ : How to Lie With Statistics

ผู้เขียน : Darrell Huff

สิ่งที่สอน : การกำหนดลักษณะของธุรกิจทุกวันนี้คือความปรารถนาที่จะวัดผล ตัวชี้วัดจะเลวร้าย ไร้ประโยชน์ยิ่งกว่า ถ้าไม่ได้รับการตีความอย่างถูกต้องและเป็นธรรม หนังสือเล่มนี้ทำให้คุณฉลาดในการใช้เทคนิคทั้งหมดที่ผู้คนใช้ในการจัดการกับความจริงเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด เป็นหนึ่งในหนังสือที่เปิดกว้างที่สุด 10 เรื่องที่ผู้ประกอบการทุกคนควรอ่าน “ภาษาลับของสถิติ ที่มีความน่าสนใจในวัฒนธรรมที่ใส่ใจข้อเท็จจริง ถูกใช้ในการกระตุ้นความรู้สึกสับสนวุ่นวายและทำให้ง่ายขึ้น วิธีการทางสถิติและคำทางทางสถิติมีความจำเป็นในการรายงานข้อมูลมวลรวมของแนวโน้มทางสังคมและเศรษฐกิจ เงื่อนทางธุรกิจ การสำรวจความคิดเห็น การสำรวจสำมะโนประชากร แต่ไม่มีนักเขียนคนใดที่ใช้คำที่มีตรงไปตรงมาและเข้าใจได้ กับผู้อ่านที่รู้ว่าพวกเขาหมายถึงอะไร ผลที่ได้เพียงความหมายไร้สาระ.”

หนังสือ : The Greatest Salesman in the World

ผู้เขียน : Og Mandino

สิ่งที่สอน : ถ้าคุณไม่สามารถขายไอเดีย ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ คุณจะไม่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ คุณสามารถอ่านหนังสือเกี่ยวกับการขายได้หลายสิบเล่ม แต่มีความจริงที่เรียบง่ายในหนังสือเล่มนี้ซึ่งเป็นหนังสือที่ขายดีที่สุดอันดับหนึ่งใน 10 เล่ม คำเตือน: หนังสือเล่มนี้จะไม่เพียงทำให้คุณประสบความสำเร็จในธุรกิจเท่านั้น มันจะทำให้คุณประสบความสำเร็จมากขึ้นในชีวิตเช่นกัน ฉันจะใช้ชีวิตราวกับว่าวันนี้คือวันสุดท้าย วันนี้คือทั้งหมดที่ฉันมี และโมงยามเหล่านี้เป็นนิรันดร์ ฉันทักทายพระอาทิตย์ขึ้นด้วยเสียงร้องแห่งความสุขในฐานะนักโทษที่ได้รับการประวิงเวลาจากความตาย ฉันยกแขนของฉันด้วยความขอบคุณสำหรับของขวัญล้ำค่านี้ในอีกวันใหม่ ฉันจะโอบใจฉันด้วยความกตัญญู ขณะที่ฉันพิจารณาว่าทุกคนที่มาทักทายพระอาทิตย์ขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งอาจะไม่ได้มีชีวิตอยู่ในวันนี้แล้ว ฉันช่างเป็นคนที่โชคดี และโมงยามแห่งวันนี้ล้วนเป็นโบนัสที่ไม่สมควรได้รับ ทำไมฉันถึงได้รับอนุญาตให้มีชีวิตอยู่ในวันพิเศษนี้ เมื่อคนอื่นที่ดีกว่าฉันได้จากไปแล้ว หรือว่าเป็นเพราะพวกเขาบรรลุซึ่งเป้าหมายในการมีชีวิตแล้ว ในขณะที่ฉันยัง หรือนี่เป็นอีกโอกาสหนึ่งสำหรับฉัน ที่จะกลายเป็นคนที่ฉันรู้ว่าฉันเป็นได้? ” [บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]