เปิดอีเมล CEO ของ Starbucks และMicrosoft ที่สอนให้คุณเป็นผู้นำ


จงอธิบายผู้นำที่ศักยภาพ?

คำถามนี้อาจมีมากมายหลายคำตอบ แต่ส่วนใหญ่จะยอมรับว่าผู้นำที่ดีต้องมีศักยภาพในการชี้แนะ สั่งสอน เพื่อสร้างการกระตุ้น แรงบันดาลใจในการทำงานให้กับพวกเขาได้ บทความนี้เรานำข้อมูลดีๆ จากหนังสือ EQ, Applied: The Real World Guide to Emotional Intelligence ที่มีเนื้อหาการใช้อีเมลให้มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ในการสื่อสารจากผู้บริหารระดับสูงของ Starbucks และ Microsoft ที่ตัดมาให้อ่าน

Satya Nadella ของ Microsoft ให้กำลังใจพนักงานเรียนรู้จากความล้มเหลว

เมื่อปีที่ผ่านมา Microsoft ประกาศผ่านทวิตเตอร์ชื่อว่า Tay.ai ว่าการพยายามพัฒนาการสื่อสาร AI เพื่อพูดคุยกับมนุษย์ผ่านทาง Twitter, Kik , Group Me เกิดความผิดพลาด กลับกลายเป็นการทวิตข้อความที่มีการดูหมิ่น และเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง จน Microsoft ต้องออกระงับโปรแกรม รวมถึงกล่าวขอโทษในที่สุด

เหตุการณ์นี้ไม่ต้องสงสัยเลยว่า “Tay team” ต้องรับผิดชอบ ดังนั้น จะเกิดอะไรขึ้นกับทีมต่อไปข้างหน้า หลังจากได้รับอีเมลจาก CEO ที่มีข้อความดังต่อไปนี้

“ผลักดันต่อไป ผมอย่างอยู่ข้างพวกคุณเสมอ กุญแจสำคัญคือไม่หยุดที่จะเรียนรู้และปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น”

ผู้คนต้องการรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่พวกเราสร้างความผิดพลาดขึ้นมา คำถามคือว่าคุณจะฟื้นตัวจากความล้มเหลวที่เกิดขึ้นอย่างไร

Nadella อธิบายถึงเหตุผลถึงเหตุผลที่ยังให้การสนับสนุนทีมงานว่า มันเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนเป็นที่ผู้นำที่จะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ลูกน้องเสียขวัญ โดยให้พวกเขาเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น หากทำอะไรด้วยความกลัว มันเป็นเรื่องยากที่จะขับเคลื่อน ผลักดันนวัตกรรมไปข้างหน้า

เมื่อคุณสนับสนุนให้เดินหน้าต่อ ดีกว่าล้มเลิกแผนงานลงไป ซึ่งพวกเขาจะมีแรงบันดาลใจในการทำงานต่อไป

Howard Schultz ของ Starbucks สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานหลังความวุ่นวายในตลาดหุ้น

ในเดือนสิงหาคม 2015 สัญญาณการชะลอตัวในจีนเกิดความตื่นตะหนก ส่งผลให้มีการถอนเงินมากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในตลาดเอเชีย ทำให้หุ้นในตลาดตลาดหุ้นร่วงลง 588 จุด ภายในวันเดียว และมีการพร้อมใจกันตั้งแฮชแท็ก #GreatFallOfChina

ขณะเดียวกัน Howard Schultz ผู้บริหารระดับสูง Starbucks ออกมากระตุ้นให้กับพนักงานให้ตระหนักถึงสถานการณ์ ด้วยการส่งบันทึกกระตุ้นให้พนักงานทำให้บริการ เอาใจใส่เป็นพิเศษให้กับลูกค้า

ลูกค้าของเรามีแนวโน้มวิตก กังวล จากเหตุการณ์ดังกล่าวมากขึ้น โปรดจำไว้ว่าความสำเร็จเสมอไป แต่เราสามารถเรียนรู้ เริ่มแสดงความใส่ใจที่ลูกค้ามีความรู้สึก และทำทุกอย่างตามความคาดหวังของพวกเขา ประสบการณ์ที่เรามีต่อลูกค้าภายในร้าน เป็นจุดแข็งของแบรนด์ และจะสร้างความสำเร็จในอนาคต เพราะว่าพวกคุณทุกคน ผมเชื่อในตัวคุณ

เหตุการณ์นี้ เป็นเรื่องง่ายที่ Schultz ที่จะหาอ่านตามหนังสือพิมพ์ และมองข้าม ละเลยผลกระทบที่จะมีต่อพนักงานของเขาออกไป แต่ Schultz ใช้ประโยชน์จากโอกาสของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างแรงบันดาลใจให้พนักงานพัฒนาบริการที่มีต่อลูกค้าที่กำลังหดหู่

การให้กำลังใจพนักงานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก แม้เรื่องนั้นจะเป็นเรื่องที่ผิดพลาด ไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ แต่หากผู้บริหารยังยืนอยู่เคียงข้างกัน ไม่ทิ้งไปไหน พนักงานย่อมมีกำลังใจดี เพื่อพิสูจน์ให้ผลงานสำเร็จอีกครั้งให้ได้

เรียบเรียงจาก :inc-asean