ไม่ต้องสร้างใหม่! ‘Brand Extension’ กลยุทธ์ต่อยอดแบรนด์ให้รวยและเติบโตไม่สิ้นสุด
เราคงเคยเห็นปรากฏการณ์ที่แบรนด์ดังที่คุณคุ้นเคย จู่ ๆ ก็ข้ามไปขายสินค้าที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเดิมเลยหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่การลองทำธุรกิจใหม่ เพราะคือกลยุทธ์ที่เรียกว่า Brand Extension ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถ “ขยายอาณาจักร” ของตัวเองไปสู่ตลาดใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน กลยุทธ์นี้คืออะไร และทำไมมันถึงกลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการเติบโตของธุรกิจในยุคนี้? Smart SME จะพามาหาคำตอบกัน Brand Extension หรือการขยายแบรนด์ คือกลยุทธ์ที่ธุรกิจนำชื่อแบรนด์ที่มีอยู่และประสบความสำเร็จแล้ว ไปใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ในหมวดหมู่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน พูดง่าย ๆ คือ การเอา “ชื่อเสียง” และ “ความน่าเชื่อถือ” ของแบรนด์ที่เป็นที่ยอมรับอยู่แล้ว มาเป็นใบเบิกทางในการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความไว้วางใจและยอมรับได้ง่ายขึ้นตั้งแต่แรกเริ่ม โดยไม่ต้องเสียเวลาและงบประมาณในการสร้างแบรนด์ใหม่ทั้งหมด กลยุทธ์นี้เหมาะกับธุรกิจที่แบรนด์หลักมีความแข็งแกร่ง โดยลูกค้ามีความผูกพัน และเชื่อมั่นในคุณภาพของแบรนด์หลักสูงมาก สามารถเชื่อมโยงกันได้ แม้สินค้าจะคนละหมวดหมู่ แต่ต้องมีความเชื่อมโยงในบางมิติ เช่น เชื่อมโยงด้านคุณภาพ, ภาพลักษณ์, หรือความเชี่ยวชาญ เหมาะกับธุรกิจที่ต้องขยายตลาดเพื่อเพิ่มความหลากหลายของการสร้างรายได้ด้วยการใช้ประโยชน์จากฐานลูกค้าที่มีอยู่ ซึ่งข้อดีของการใช้กลยุทธ์นี้ คือประหยัดต้นทุนการตลาด ลดค่าใช้จ่ายในการสร้างการรับรู้ของแบรนด์ใหม่ เพราะลูกค้าคุ้นเคยกับชื่ออยู่แล้ว รวมถึงลดความเสี่ยงในการเปิดตัวสินค้าใหม่ เนื่องจากได้รับความน่าเชื่อถือจากแบรนด์แม่มาตั้งแต่แรก […]




คุณ ไช่ เสี้ยว ซิง ประธานกรรมการบริษัท ซิงไท่ เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัทมินิโซไทยแลนด์ และ หวัง จวุน (Mr. Wang Jun) ผู้จัดการใหญ่มินิโซไทยแลนด์ ได้กล่าวถึงแบรนด์ MINISO ว่า “บริษัท ซิงไท่ เทรดดิ้ง จำกัด ได้รับสิทธิ์จาก MINISO สำนักงานใหญ่ ให้เป็นผู้นำเข้าเพียงรายเดียวในประเทศไทย เนื่องจาก MINISO เป็นรูปแบบ Stores retailing จึงไม่มีบริการออนไลน์และไม่ได้เน้นการโฆษณา เพราะอยากให้ผู้บริโภคมาสัมผัสสินค้าด้วยเอง แม้การเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว หลายคนมองว่าประเทศไทยตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดี คนไม่อยากใช้จ่าย แต่ MINISO กลับมองว่า ไม่ใช่คนไทยไม่มีกำลังใช้จ่าย ขึ้นอยู่ที่ว่าสินค้าดีหรือไม่ดี สินค้านั้นสามารถทำให้ลูกค้าย้อนกลับมาซื้อใหม่ได้หรือไม่
