Digital Economy กลยุทธ์สร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อธุรกิจไทยแบบก้าวกระโดด


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้บรรยายพิเศษในงาน TrueBusiness Forum 2017 “ Smart Thailand 4.0” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยดิจิทัลสู่การแข่งขันระดับโลก ในหัวข้อ Digital Economy กลยุทธ์สร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อธุรกิจไทยแบบก้าวกระโดด

โดย ดร.พิเชฐ ได้เปิดเผยว่า เราต้องมองหาช่องว่างแห่งโอกาส เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วกว่าที่เราคิด และเรื่องของดิจิทัลคอนเนคทิวิตี้ ถือว่าสำคัญอย่างมากซึ่งกระทรวงเองก็พยายามขับเคลื่อนหรือทำให้สำเร็จภายในหนึ่งปีครึ่ง อย่างเรื่องวันเบลวันโรดของจีนที่มีการประชุมหารือกับผู้นำทั้งชาติตะวันตกและตะวันออกที่ผ่านมาก็ถือว่ามีความสำคัญ แล้วไทยเราจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับตรงนั้นได้อย่างไรมากน้อยแค่ไหน และวันนี้ทุกคนมีโอกาสใกล้เคียงกันมาก คือทุกคนก็สามารถเข้าถึงโอกาสได้ ทีนี้ก็ต้องมาขบคิดว่า แล้วจะเพิ่มมูลค่ากับสิ่งที่เค้ามีได้อย่างไร แน่นอนว่า เรื่องนี้จะสำเร็จได้มาจากส่วนประกอบ 3 แกนด้วยกัน แกน X คือความเท่าเทียมด้านดิจิทัล แกน Y คือความเป็นเลิศ ทำยังไงเราถึงจะเก่งเหมือนเค้า ก็ต้องเอาเทคโนโลยีเข้าไปส่งเสริม เพื่อให้เกิดการต่อยอด ส่วนแกน Z ก็คือคนหรือบุคคลากร ให้เขาสามารถพึ่งพาตัวเองได้

ตอนนี้ทางกระทรวงเองกำลังขับเคลื่อนอย่างหนักเรื่องบอร์ดแบรนด์หมู่บ้าน ภายในปีนี้จะครอบคุลม 24,700 หมู่บ้าน หรือ 1/3 ของไทย และทาง กสทช.ก็กำลังทำเกี่ยวกับอินเทอร์เนตชายขอบ และถ้าบอร์ดแบรนด์เข้าถึงคนใรชุมชนห่างไกลได้เมื่อไหร่ ก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าในหมู่บ้าน ในชุมชนนั้นๆได้ สร้างอีคอมเมิซมาร์เก็ต ให้ชาวบ้านค้าขายได้  ไม่เพียงเท่านั้นในเรื่องของสุขภาพก็จะดีขึ้นด้วย ถ้าชาวบ้านไม่สบายเจ็บป่วยก็สามารถปรึกษากับหมอหรือบุคลากรทางการแพทย์ได้ และการรับบริการต่างๆกับหน่วยงานภาครัฐก็จะรวดเร็วยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังได้พูดถึงเรื่องของ EEC อิสเทิร์นซีบอร์ด เฟด  2 ว่าไทยนี่มีความพร้อมมาก เพราะว่าแคท มีสถานีดาวเทียมที่ศรีราชาอยู่แล้ว ดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ก็จะเกิด คือเราสามารถดันพื้นที่นี้ให้เป็นระดับชาติได้ ซับมารีนเคเบิ้ลก็มีพร้อมอยู่แล้ว นี่คือโอกาสดีๆของประเทศไทยและของคนไทยทุกคน

ดร.พิเชฐได้ย้ำถึงเรื่องของบิ๊กดาต้าก็กำลังเร่งดำเนินการอยู่ เรื่องของคนที่มีความรู้ด้านดิจิทัล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องช่วยกันผลิตบุคคลากรเหล่านี้ออกมาให้เพียงพอกับความต้องการ สตาร์ทอัพที่ล้มเหลวก็ต้องให้โอกาสเค้า รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดสตาร์ทอัพใหม่ๆขึ้นในประเทศไทย