SMEs บริหารเงินอย่างไรดี ไม่ให้เป็น”หนี้”


คุณศิวัตม์ สิงหสุตกร นักวางแผนการเงินและที่ปรึกษาด้านประกันอิสระ กับการให้ความรู้ในรายการ SME Smart Service ในหัวข้อ “SMEs บริหารเงินอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดหนี้” ใจความว่า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายต่อหลายคนที่เริ่มทำธุรกิจส่วนใหญ่มักเป็นหนี้จากการกู้ยืมเงินมาลงทุน แต่ก่อนที่ทุกคนจะกู้หนี้ยืมสินมานั้นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าจริงๆแล้วหนี้นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีของการเป็นหนี้คือ เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีเงินก้อนใหญ่ก็สามารถทำธุรกิจได้

โดยสิ่งแรกที่เราต้องดูคือ หนี้สินหมุนเวียน ซึ่งอย่างน้อยๆแล้วหากคุณทำธุรกิจในระยะสั้นควรที่จะทำให้สินทรัพย์กับหนี้สินหมุนเวียนมีความสมดุลกัน โดยถ้าวันหนึ่งธุรกิจเกิดการชะลอตัวหรือสะดุด เราจึงต้องวางแผนการเงินให้ดีเพื่อที่วันหนึ่งหนี้สินที่เรามีจะไม่เป็นตัวทำลายธุรกิจของเราลง โดยปัญหาส่วนใหญ่ที่ผู้ประกอบการ SMEs พบเจอเกี่ยวกับการบริหารหนี้สิน คือการนำเงินที่กู้เรื่องธุรกิจมาใช้ซื้อทรัพย์สินของตัวเองโดยที่ไม่แยกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ออกจากกัน เมื่อธุรกิจสะดุดก็จะทำให้ทุกอย่างพังลง ซึ่งปัญหานี้พบได้ใน SMEs ส่วนใหญ่

ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ คือ อย่ารอให้ทุกอย่างอยู่ในขั้นวิกฤตก่อนที่จะลงมือแก้ไขปัญหา ช่วงไหนที่ธุรกิจของเราไปรุ่ง มีรายได้กำไรเข้ามาแยอะก็ควรวางแผนเผื่อไว้ถ้าหากธุรกิจของคุณมีปัญหา ถึงต่อให้ธุรกิจของคุณไปได้ด้วยดี การผ่อนหนี้ไม่มีปัญหา แต่ก็ควรสำรองเงินไว้ส่วนหนึ่งเผื่อไว้ว่าวันหนึ่งธุรกิจมีปัญหา เราก็จะสามารถนำเงินส่วนนี้มาผ่อนจ่ายแทน