รู้หรือไม่! “ฉลากดี” สามารถปิดการขายได้อย่างง่ายดาย


อย่างที่เรารู้กันว่าอีก 1 ปัจจัยที่ทำให้สินค้าสามารถขายได้นั้นก็คือมาจากฉลากสินค้า โดยฉลากที่ดีนั้นเปรียบเสมือนเป็นเซลล์แมนที่พูดไม่ได้ แต่ขายได้ในตัวมันเอง ซึ่งทาง พี่วัช วชิรา พงศ์พยัคฆ์ กูรูด้านพัฒนาสินค้า ได้ให้คำแนะนำว่า ฉลากที่ดีนั้นต้องทำหน้าที่ได้ดังนี้ 1. สร้างภาพลักษณ์ที่ดี 2. ต้องเป็นหน้าเป็นตา ดูแล้วน่าเชิญชวน 3. เป็นเซลล์แมน 4. ต้องสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้บริโภค

โดยหลักการออกแบบฉลากที่ดีนั้นมีอยู่ด้วยกัน 6 ข้อ ได้แแก่

1. ชัดเจน เรียบง่าย แต่น่ารู้จัก และที่สำคัญอย่าลืมใส่ชื่อแบรนด์ลงไปเป็นอันขาด

2. ความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา โดยอาจจะโชว์ให้เห็ไปเลยว่าข้างในเป็นสินค้าอะไร มีลักษณะแบบไหน

3. มีเอกลักษณ์ เห็นปุ๊ป เข้าใจปั๊ป ผู้คนเลียนแบบได้ยาก หรือถ้าเห็นก็สามารถรู้ได้เลยว่าเลียนแบบจากของเรามา

4. การวางโชว์ดูดี เห็นได้ สะดุดตา / สี ลาย จำนวน

5. ฉลากที่ออกแบบนั้นต้องสามารถแตกหน่อ แตกไลน์ไปหลายผลิตภัณฑ์ได้

6. ต้องใช้งานได้จริง

โดยการทำสินค้าออกมาชิ้นหนึ่งนั้นในเรื่องของการออกแบบฉลากสินค้าแล้วจำเป็นที่จะต้องมีความโดดเด่น 2-3 อย่างจาก 6 ข้อนี้ เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้สินค้าของคุณขายได้ แต่อย่างน้อยสิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำฉลากคือข้อ 1 คือแบรนด์ต้องชัด เรียบง่าย ชัดเจน สำหรับผู้ประกอบการที่ยังขาดข้อไหนไป อย่าลืมนำเทคนิคดีๆนี้ไปปรับปรุงสินค้าตัวเองกันดูนะคะ