บังคับใช้แล้ว พ.ร.บ.คอมพ์ฉบับใหม่ ขายของออนไลน์ต้องรู้!


นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวยืนยัน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี2560 ฉบับใหม่ ไม่ลิดรอนสิทธิประชาชน ซึ่งประชาชนสามารถทำอะไรก็ได้ในโลกโซเชียลแล้วมีความสุขและไม่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้อื่นและสังคม เพราะจุประสงค์ที่สำคัญของ พ.ร.บ.คอมพ์ฉบับใหม่นี้มีขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากต้องยอมรับว่าในยุคที่สื่อโซเชียลมีเดียเป็นเสมือนหนึ่งในพฤติกรรมการใช้ชีวิตของประชาชน เพราะมีประโยชน์ทางข้อมูล แหล่งความรู้ และการทำธุรกิจ แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการบางรายจ้องจะเอาเปรียบลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลสินค้าที่บิดเบือน โฆษณาเกินจริง หรือทำการตลาดแบบสร้างความรำคาญให้ผู้อื่น หรือการแชร์ลามกอนาจาร การเล่นสารยาเสพติด แชร์ฆ่าตัวตาย ยังไม่รวมภัยจากอาชยากรต้มตุ๋นในโลกโซเชียลที่สร้างความเสียหายให้กับประชาชนหลายราย ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องออก พ.ร.บ.คอมพ์ฉบับใหม่ให้ทันกับยุคสมัยเพื่อคุ้มครองทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย รวมถึงประชาชนทุกคนผู้ใช้โซเชียลให้ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น

ซึ่ง พ.ร.บ.คอมพ์ ปี60 ฉบับล่าสุดนี้มีเนื้อหาสำคัญ เช่น แฮกข้อมูลผู้อื่น ปล่อยข่าวลือ ปรับ 20,000-140,000 บาท/จำคุก1-10ปี ส่งข้อความกระทบความมั่นคง ปรับ 20,000-200,000บาท/จำคุก1-10ปี ตัดต่อภาพผู้อื่นเผยแพร่ ปรับไม่เกิน 200,000 จำคุกไม่เกิน 3 ปี และบทลงโทษที่ผู้ประกอบการบนโลกออนไลน์จะต้องระวังมากที่สุดคือ ส่งข้อความก่อความรำคาญ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท นั่นหมายความว่าหากมีการโพสโฆษณาหรือขายของบนเฟสบุ๊คและไอจีของผู้อื่น โดยที่เจ้าของเฟซและไอจียังไม่ได้อนุญาต เจ้าของเฟสบุ๊คและไอจีสามารถฟ้องผู้โพสได้

สำหรับพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ปี 2560 ฉบับใหม่นั้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม และจะมีรายละเอียดของกฎหมายลูกตามมาอีกซึ่งจะมีความชัดเจนในวันที่ 23 กรกฎาคม 2560