SMEs จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แล้วได้อะไร ?


ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี extension school และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เกิดคำถามจากSMEs บางรายว่า…เป็นบริษัทจำกัดมหาชนแล้วได้อะไร ? เพราะในยุค 2017 สภาวะการแข่งขันของSMEs สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ธุรกิจSMEs บางรายต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพราะสามารถสร้างโอกาสให้ธุรกิจเติบโตและยั่งยืนซึ่งได้แก่

1.หากธุรกิจของคุณมีคำนำหน้าและปิดท้ายว่า…“บริษัทจำกัดมหาชน”  สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจเพราะว่าการที่จะได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียด มีทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ขึ้นไป ธุรกิจมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบเอกสารได้ทั้งหมด ผู้บริหารเป็นมืออาชีพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความน่าเชื่อถือกับคู่เจรจาการค้าทั้งในและต่างประเทศ

2.เมื่อต้องการขยายธุรกิจ แต่เงินทุนไม่เพียงพอ สามารถเรียกระดมเงินทุนจากประชาชนรายย่อยหรือนักลงทุนรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นในธุรกิจ

ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการให้ธุรกิจSMEs เติบโตและยั่งยืน การนำธุรกิจจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจ แต่ก่อนที่ผู้ประกอบการจะตัดสินใจควรพิจารณาข้อมูลการนำธุรกิจจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างละเอียด เพราะหากเป็นบริษัทจำกัดมหาชน “คุณจะไม่ใช่เจ้าของธุรกิจเพียงคนเดียว”