ธุรกิจทำเงินในตลาดผู้สูงวัย ยุค 2017


ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์กำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ประเภทอาหาร เครื่องดื่ม แฟรนไชส์เสื้อผ้า แฟรนไชส์สอนภาษา หรือแม้กระทั่งแฟรนไชส์สำหรับผู้สูงอายุ โดยในปัจจุบันประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนที่มากขึ้น ทำให้มีการเติบโตของธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทางด้านการให้บริการผู้สูงอายุ ธุรกิจสำหรับของใช้สำหรับผู้สูงอายุ หรือจะเป็นธุรกิจการทำอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

ซึ่งทาง นายแพทย์ทรงกิจ สุทธิกาญจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวิภาวดี-ปิยราษฎร์ ได้พูดถึงแนวโน้มของแฟรนไชส์เพื่อสุขภาพของประเทศไทยตอนนี้ว่า เทรนด์การรักสุขภาพในตอนนี้ในประเทศไทยกำลังได้รับความสนใจและได้รับความนิยม รวมไปถึงในเรื่องของแฟรนไชส์เพื่อสุขภาพด้วย โดยธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อผู้สูงอายุนั้น มักจะแฝงอยู่ในแฟรนไชส์เพื่อสุขภาพ โดยยังไม่มีความชัดเจนของธุรกิจผู้สูงอายุออกมาอย่างชัดเจน

โดยปัจจุบันกลุ่มผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะมีกำลังทรัพย์ ในการทำธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมเองมีการผลิตบ้านและเฟอร์นิเจอร์เพื่อผู้สูงอายุ และยังมีธุรกิจด้านการให้บริการผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการแพทย์ หรือสิ่งของเครื่องใช้ที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งในปัจจุบันยังมีผู้ผลิตอยู่น้อยราย จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาว SME ในการลงทุนทำธุรกิจประเภทนี้

ในประเทศไทยเรามีสถานการณ์ของธุรกิจที่ให้บริการผู้สูงอายุในปัจจุบันนี้เรียกได้ว่ากำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยสามารถแตกเป็นธุรกิจได้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับความถนัดของนักลงทุนในการทำธุรกิจ ในการทำธุรกิจผู้สูงอายุจำเป็นที่จะต้องศึกษาพฤติกรรมและสิ่งที่ผู้สูงอายุมีความต้องการ โดยในปัจจุบันนี้มีธุรกิจที่ให้บริการผู้สูงอายุอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิเช่น ธุรกิจการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าสถานการณ์การทำธุรกิจหรือทำแฟรนไชส์เพื่อผู้สูงอายุจะมีทิศทางที่สามารถขยายและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ