ยุคแห่งการแข่งขัน “ธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่น” ทำไงให้อยู่รอด


ทำอย่างไรดีนะ ที่จะทำให้ธุรกิจแฟชั่นสามารถแข่งขันกับคู่แข่งทางธุรกิจ และสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยื่น คำถามที่ผู้ประกอบการสงสัยและอยากรู้คำตอบ วันนี้เรามีคำตอบมาบอกกัน โดยปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจแฟชั่นสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน มีดังนี้

1. คุณต้องทำทุกอย่างด้วยตัวคุณเอง

หมายถึง การเรียนรู้ระบบการธุรกิจที่คุณทำ ตั้งแต่กระบวนการคิดไปจนถึงกระบวนการจัดจำหน่าย

2. ต้องมีใจรักในสิ่งที่ทำ

ในการทำธุรกิจแฟชั่นผู้ริเริ่มธุรกิจบางรายที่เมื่อทำธุรกิจไปแล้วไม่เป็นไปอย่างที่คิดไว้ก็มักจะเกิดความท้อและเหนื่อยกับสิ่งที่ทำ และสิ่งนั้นเองก็เป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจอยู้ได้ไม่นาน ผู้ขายเองจึงต้องมีความรักและความอดทนจึงจะทำให้ธุรกิจสามารถอยู่ได้นาน

การทำการตลาดในประเทศและต่างประเทศ 

การทำการตลาดในไทยและต่างประเทศของธุรกิจแฟชั่นนั้นจะมีความแตกต่างกัน คือ ในประเทศไทยผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะออกแบบเสื้อผ้าตามฤดูกาล แต่สำหรับในต่างประเทศแล้วดีไซน์เนอร์จะต้องออกแบบเสื้อผ้าล่วงหน้า 6 เดือนตามฤดูกาลที่กำลังมาถึง อาทิเช่น คุณต้องออกแบบเสื้อผ้าในฤดูหนาวและจำหน่ายเสื้อผ้าล่วงหน้า 6 เดือนก่อนที่ฤดูหนาวจะมาถึง ซึ่งเจ้าของแบรนด์เองต้องทำการบ้านล่วงหน้าอยู่พอสมควรในการออกแบบเสื้อผ้าในแต่ละคอลเล็คชั่น

นอกจากนี้ในเรื่องของการออกแบบ ความหลากหลายของสีทำให้ผู้ซื้อมีตัวเลือกมากขึ้น แต่ผู้ผลิตเองก็ควรผลิตสีต่างๆออกมาในจำนวนน้อยก่อน เพื่อดูว่าลูกค้าส่วนใหญ่ชอบสีอะไรแล้วจึงค่อยผลิตสีนั้นๆเพิ่มขึ้นมาให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงการคิดคอเล็คชั่นต่างๆออกมาผู้ผลิตเองจำเป็นจะต้องมีความรักและความเข้าใจในสิ่งนั้นๆจึงจะทำให้ผลงานที่ทำนั้นออกมาดี