กรณีศึกษา : ญี่ปุ่นปรับชั้นวางสินค้าสำหรับสุนัข เพื่อกลยุทธ์ทางการขาย


บริษัท Mars Japan Limited ผู้จำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่ของญี่ปุ่นออกแผนส่งเสริมการตลาดอาหารสุขภาพพสุนัข (functional dog food) เพื่อแก้ไขปัญหาคาใจของผู้เลี้ยง โดยเปลี่ยนวิธีการจัดชั้นวางสินค้าในร้านขายสินค้าสัตว์เลี้ยง จากเดิมที่เน้นการจัดวางสินค้าตามยี่ห้อและยอดการจำหน่ายมาเป็นการจัดวางสินค้าตามวัตถุประสงค์ของเจ้าของ เช่น อาหารตามพันธุ์สุนัข อาหารตามประสิทธิผล (เช่น ลดกลิ่นตัวในกรณีที่เลี้ยงภายในห้อง) และอาหารตามอายุของสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของสามารถค้นหาผลิตภัณฑ์ได้อย่างรวดเร็ว และเข้าใจจุดเด่นของอาหารสัตว์เลี้ยงได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บริษัท Mars Japan Limited ได้นำวิธีการสื่อสารกับผู้บริโภคของนักขายที่ดี มาประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแบบแผนเดียวกัน รวมทั้งปัญหาของสัตว์เลี้ยงที่เป็นข้อข้องใจของเจ้าของ ก่อนที่จะให้คำแนะนำต่างๆ รวมถึงแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมในการคลี่คลายความกังวลดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุดของเจ้าหน้าที่นักขายอาวุโสในบริษัทฯ

บริษัทที่ปรึกษาการตลาด (Yano Research) เปิดเผยว่า การค้าปลีกของอาหารสัตว์ในปี 2558 มีมูลค่ากว่า 47.35 พันล้านเยน (ราว 14.66 พันล้านบาท) ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้ากว่า 102.8% โดยสินค้าอาหารสัตว์ที่สำคัญจะเป็นอาหารสุนัขซึ่งแม้มูลค่าการตลาดจะไม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แต่ผู้บริโภคจะนิยมสินค้าพรีเมียมและให้ความสำคัญกับอาหารเพื่อสุขภาพสุนัข ทั้งสำหรับแต่ละอายุ เพศ พันธุ์ หรืออาการด้านสุขภาพต่างๆของสุนัข ทั้งนี้ บริษัทฯ Yano Research ยังคาดการณ์ว่าตลาดสินค้าอาหารสัตว์ในญี่ปุ่นยังคงเติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับสุขภาพของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยอาหารสุนัขจะเน้นอาหารที่มีความอ่อนนุ่มมากขึ้น เนื่องจากสุนัขเลี้ยงในญี่ปุ่นเริ่มมีอายุสูงขึ้น ต้องเพิ่มการดูแลและเอาใจใส่ ส่งผลให้มีความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพสัตว์เลี้ยงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลต่อการนำเข้าและความต้องการอาหารสัตว์จากไทยที่จะเน้นการรักษาสุขภาพและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น