“อีคอมเมิร์ซเวียดนาม” แซง!ไทย ไปเรียบร้อยแล้ว


การค้าขายออนไลน์หรือ “อีคอมเมิร์ซ” เติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในประเทศเวียดนาม โดยเวียดนามได้แบ่งการพัฒนา “อีคอมเมิร์ซ” เป็น 3 กลุ่มหลัก คือ การพัฒนาด้านความรู้เกี่ยวกับระบบ “อีคอมเมิร์ซ” ให้กับผู้บริโภค, การขยายตลาด “อีคอมเมิร์ซ” และการใช้ “อีคอมเมิร์ซ” เป็นช่องทางแรกในการซื้อ

เมื่อไม่นานที่ผ่านมา เวียดนามได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตสูงด้าน E-commerce เช่นเดียวกับ อียิปต์, ตุรกี, ไทย, ฟิลิปปินส์, กรีซ ฯลฯ แต่ในปัจจุบันเวียดนามได้แซงหน้าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ฟิลิปปินส์, ไทย, อินโดนีเซีย ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเวียดนามยังมีแนวโน้มเข้าไปอยู่ในกลุ่มที่พัฒนามากขึ้นกว่าเดิมจาก 3 ที่ผ่านมา ซึ่งเครื่องมือสื่อสารที่ชาวเวียดนามใช้ไม่ได้มีเพียงแค่ตลาดโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่แท็บเล็ตและแล็ปท็อปก็ได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นเดียวกัน

การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีนี้ ได้นำไปสู่ศักราชใหม่ของระบบ “อีคอมเมิร์ซ” และการทำ Digital Branding ของเวียดนาม เพื่อรับกับความคาดหวังของผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ๆ

Denise Thi กรรมการผู้จัดการบริษัท Isobar Vietnam กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก จากที่ตลาดแบบเดิมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคจะขึ้นอยู่กับความสนใจสินค้านั้นๆ แต่ปัจจุบันพวกเขาได้วิเคราะห์ไปถึงด้านการขาย, ประสบการณ์ที่ได้รับและการจัดโปรโมชั่นสนับสนุนอื่นๆ ซึ่งผู้บริโภคเวียดนามยุคนี้มีความคาดหวังในหลายสิ่ง โดยเฉพาะการได้รับประสบการณ์ที่น่าจดจำ

หากต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจ “อีคอมเมิร์ซ” สิ่งแรกที่ควรโฟกัส คือต้องตกผลึกในเรื่องวัตถุประสงค์ในแผนการตลาดหรือแผนการขาย และอีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือคือการ Reposition โดยศึกษาว่าเราจะนำประสบการณ์ที่ได้จากลูกค้า มาวิเคราะห์เพื่อจะส่งต่อประสบการณ์ในรูปแบบใหม่ๆให้พวกเขาได้อย่างไร