“ธุรกิจจับเทรนด์” วางแผนการเงินอย่างไรให้อยู่รอด?


ธุรกิจจับเทรนด์วางแผนการเงินอย่างไรให้อยู่รอด? คุณศิวัตม์   สิงหสุตกรนักวางแผนการเงินและที่ปรึกษาด้านประกันอิสระ ได้บอกเล่าในรายการ SME Smart Service 

แน่นอนว่าการทำธุรกิจแบบจับกระแสหรือตามเทรนด์นิยมนั้นข้อดีที่เกิดขึ้นคือสินค้ากำลังเป็นที่นิยม แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่งข้อเสียของมันคือคุณกำลังเป็นผู้ตามเทรนด์ ไม่ใช่ผู้นำเทรนด์ ซึ่งโอกาสที่คุณจะเป็นผู้นำนั้นทำได้ยาก ทำให้คุณไม่สามารถคาดหวังได้ว่าธุรกิจที่คุณทำนั้นจะอยู่ได้ยาวและขยายได้สักเท่าไหร่ และแน่นอนว่าการทำตามเทรนด์นั้นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคนั่นก็คือ คู่แข่งที่แยอะ มีการแข่งขันค่อนข้างสูง

โดยกลยุทธ์การวางแผนการเงินนั้นในเชิงของการทำธุรกิจตามเทรนด์นั้น สิ่งแรกที่ต้องทำคือต้องคำนวนค่าใช้จ่ายเมื่อคุณเกษียณออกมาให้ได้ว่าถ้าวันหนึ่งคุณไม่ทำงานแล้ว มูลค่าของธุรกิจในตอนนั้นจะเป็นเท่าไหร่ และจะต้องเก็บเงินไปอีกเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับที่เราคิดไว้ เมื่อเราได้มูลค่าที่เราคิดไว้แล้วก็ต้องเริ่มเก็บเงิน โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวางแผนการเงินนั้นอาจจะอยู่ในรูปของเงินออม เงินทุน หุ้น หรือจะเป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นๆ และเครื่องมือเหล่านั้นต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จะใช้ประโยชน์ในการเก็บเงิน แต่แน่นอนว่าชีวิตคนเราอะไรก็ไม่แน่ไม่นอน จึงจำเป็นที่จะต้องวางแผนการเงินเผื่อส่วนนี้ไว้ด้วย

ซึ่งในวันนี้ผู้ประกอบการทุกคนควรจะนึกถึงอนาคต ซึ่งหลายๆคนหลงลืมกันไปว่าวันหนึ่งธุรกิจที่ทำอาจจะไม่ได้อยู่กับเราไปตลอด อาจจะมีการส่งต่อธุรกิจไปสู่ทายาท หรือจะขายธุรกิจต่อให้กับคนอื่น จึงจำเป็นที่จะต้องคิดถึงสิ่งเหล่านี้เอาไว้ด้วยนั่นเอง