จะดีแค่ไหน! ถ้าส่งออกเครื่องสำอางไปต่างแดน


ผู้ประกอบการหลายๆคนคงจะมีข้อสงสัยว่า จะทำอย่างไรถึงจะสามารถส่งออกสินค้าไปยังประเทศเมียนมาร์ และ สปป.ลาวได้ ซึ่งเป็นคำถามที่น่าสนใจอีกคำถามหนึ่ง ซึ่งวันนี้เรามาหาคำตอบได้จากกูรูพี่ตุ๊ก ผู้เชี่ยวชาญการทำตลาดเครื่องสำอาง

โดยในปัจจุบันการส่งออกเครื่องสำอางในไทยไปยังประเทศเมียนมาร์และ สปป.ลาว ถือได้ว่าเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว โดยภาพรวมของการส่งออกสินค้าประเภทเครื่องสำอางนั้นมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องมาจากทั้ง 2 ประเทศให้ความมั่นใจสินค้าจากประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปยัง 2 ประเทศนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มเครื่องหอม ได้แก่ สบู่ น้ำหอม และกลุ่มวัตถุดิบ

ผลิตภัณฑ์ที่ขายดีเป็นอันดับหนึ่งคือ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า และผลิตภัณฑ์ประเภทครีมกันแดด รองลงมาคือในเครื่องสำอางประเภทเมคอัพ และอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับความนิยมนั่นก็คือกลุ่มวัตถุดิบสมุนไพรไทย

ในเรื่องของคู่แข่งนั้นประเทศที่เป็นคู่แข่งกับเรา คือ ประเทศจีน ซึ่งการที่เราจะเข้าไปเจาะตลาดในกลุ่ม สปป.ลาวนั้นควรที่จะมีใบโบร์ชัว หรือ ใบปลิว พร้อมกับแนบสินค้าตัวอย่างให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ลองใช้ แล้วจึงมาดูช่องทางการจัดจำหน่ายว่าประเทศเมียร์มาร์และ สปป.ลาว มีขั้นตอนการส่งออกที่เหมือนกันหรือไม่ ซึ่งวิธีการกระจายสินค้นที่สามารถทำได้ง่ายๆคือ การกระจายสินค้าไปยังร้านค้า ร้านโชว์ห่วย ร้านขายส่งต่างๆ

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง ก็อย่าลืมหาช่องทางการกระจายสินค้าไปยัง 2 ประเทศนี้ นอกจากนี้การพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สินค้าเราสามารถสู้กับคู่แข่งได้ ทั้งหมดที่กล่าวมานั้นถือเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่กูรูพี่ตุ๊กมาบอกเล่าให้เพื่อนๆได้นำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจกันนะคะ