สำรวจความต้องการผู้บริโภค 3 ขั้นตอนง่ายๆ ก่อนเริ่มธุรกิจออนไลน์


ธุรกิจออนไลน์ เรียกได้ว่าเป็นอีก 1 ธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยม โดยคนส่วนใหญ่ที่เริ่มต้นธุรกิจบนโลกออนไลน์นั้นมักจะไม่ค่อยศึกษามาก่อนว่าผู้บริโภคต้องการสินค้าอะไร ซึ่งวิธีการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคนั้นสามารถแตกออกมาเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 

การสำรวจผู้บริโภคก่อนว่ามีลักษณะการใช้ชีวิตอย่างไร มีไลฟ์สไตล์อย่างไรบ้าง อาทิเช่น คนส่วนใหญ่ชอบติดตามแฟนเพจไหนหรือสนใจอะไรในแฟนเพจ ชอบอ่านข่าวประเภทไหน ชอบรับประทานอาหารประเภทไหน รวมไปถึงชอบดูรูปภาพประเภทไหน เพื่อที่เราจะสามารถทำคอนเทนด์ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายของเราได้

ขั้นตอนที่ 2 

การคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายเพื่อสอบถามถึงความคิดเห็นเมื่อเราผลิตสินค้าออกมา กลุ่มเป้าหมายจะชอบไหม? ชอบเพราะอะไร? ไม่ชอบเพราะอะไร? ใช้เพราะอะไร? เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 3 

การติดตามคู่แข่ง ซึ่งเราจะสามารถรู้ได้ทันทีว่าคู่แข่งทำอย่างไรถึงขายสินค้าได้ ทำแบบไหนผู้บริโภคไม่ค่อยให้ความสนใจ เรียกได้ว่าเป็นการสำรวจตลาดง่ายๆบนโลกออนไลน์

ขั้นตอน 3 ขั้นตอนที่ได้กล่าวมานี้ถือได้ว่าเป็นวิธีศึกษาความต้องการของผู้บริโภคที่จะทำให้เรารู้ว่าผู้บริโภคในยุคนี้ต้องการอะไร ซึ่งเป็นวิธีพื้นฐานที่ผู้ประกอบการควรศึกษาก่อนทำธุรกิจ และเมื่อเราหาคำตอบได้แล้วว่าอะไรคือสิ่งที่จะสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคต้องการ เชื่อได้ว่าธุรกิจของเพื่อนๆจะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน