มนุษย์เงินเดือน เริ่มต้นจากศูนย์ จะเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างไร?


คุณปาจรีย์ ปานขาว นักวางแผนทางการเงิน ด้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีเงินทุนน้อย แต่อยากมีธุรกิจของตัวเอง ในรายการ SME Smart Service ใจความว่า

แน่นอนว่าการลงทุนทำธุรกิจนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เงินทุน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าหลายๆคนนั้นมักจะยื่นกู้ธนาคารเพื่อนำมาลงทุนทำธุรกิจ แต่ก็มีพ่อค้าแม่หลายรายที่โครงการของเขาเหล่านั้นไม่ผ่านการอนุมัติจากธนาคาร แต่จะทำอย่างไรถ้าเราไม่มีเงินทุนในการทำธุรกิจ คำตอบก็คือ การเก็บเงินด้วยตัวเองเพื่อนำเงินมาลงทุนทำธุรกิจ ซึ่งถ้าธุรกิจไปไม่รอดเงินที่เราเสียไปก็ยังเป็นเงินของเรา แต่ถ้าธุรกิจยังไปได้อยู่เรื่อยๆเราก็ยังมีเงินออมมาหมุนใช้ในชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งถ้าธุรกิจของเราสามารถอยู่ได้ 1-2 ปีตามที่ธนาคารกำหนดไว้ จะทำให้เรามีโอกาสที่จะขอกู้เงินมาลงทุนทำธุรกิจได้ง่ายขึ้นและอีก 1 คำถามที่หลายๆคนสงสัยกันคือ

มนุษย์เงินเดือน มีเงินเหลือเก็บเดือนหนึ่งไม่กี่พันบาทต่อเดือนจะสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างไร?

อันดับแรก คือ หาธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตัวเองสนใจ เพื่อเป็นการหาข้อมูล  ต่อมาใช้ช่องทางออนไลน์ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลจากผู้ที่ทำธุรกิจนี้ว่าพวกเขาเหล่านั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ ใช้กลยุทธ์อะไรในการทำธุรกิจ

อันดับสอง ลองทดลองทำ ซึ่งอาจไม่ใช่การลงทุนทำธุรกิจ ณ ตอนนั้น แต่อาจไปลองเป็นลูกจ้างดูก่อน เพื่อเรียนรู้ดูก่อนว่าสิ่งที่เราคิดกับความเป็นจริงมันเหมือนกันหรือไม่ เราชอบงานแบบนั้นไหม ปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจนั้นมีอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะมาลองคิดทบทวนดูก่อนก่อนที่จะนำเงินมาลงทุนทำธุรกิจ และก็เป็นการเตรียมพร้อมก่อนที่เราจะลงสนามธุรกิจจริง

อันดับสาม เมื่อเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง สิ่งที่ต้องทำคือ แยกค่าใช้จ่ายของตัวเองออกจากค่าใช้จ่ายธุรกิจ ซึ่งค่าใช้จ่าย 2 ส่วนนี้ไม่ควรเอามารวมกัน เพราะจะทำให้เราไม่สามารถจัดการการเงินของเราได้นั่นเอง

อันดับสี่ ทำคอนเทนท์ให้มีความน่าสนใจ หลายๆคนมักจะไม่เข้าใจว่าคอนเทนท์ส่งผลอย่างไรกับธุรกิจ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการทำคอนเทนท์ที่ดีและมีคุณภาพสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของเราได้ แต่หากคอนเทนท์ของเราไม่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ต่อให้ Boost Post ไปก็ไม่ส่งผลอะไรกับธุรกิจของคุณ

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]