ดันสักยันต์-ศาลพระภูมิ เป็นสินค้าส่งออก ชี้ไทยมีอาจารย์ดัง – ทั่วโลกแห่ใช้บริการ
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าเตรียมหารือกับธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านความเชื่อและภาคบริการ เช่น ธุรกิจในการทำศาลพระภูมิ สักยันต์ โหราศาสตร์ หรือหมอดู การจัดทำงานเวดดิ้ง การแต่งงาน เป็นต้น เพื่อร่วมกันจัดทำแผนส่งออกสินค้าและบริการในตลาดโลกมากขึ้นหลังจากสินค้าและบริการดังกล่าวของไทยได้รับความสนใจจากต่างประเทศอย่างมาก โดยเฉพาะสักยันต์ที่ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมถึงดาราฮอลลิวูด เข้ามาใช้บริการในประเทศไทยจนสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก เนื่องจากประเทศไทยมีอาจารย์ที่โด่งดังด้านดังกล่าวหลายราย แม้ว่าตอนนี้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการสักยันต์ จะมีการส่งออกไม่มากแต่ที่จะช่วยสร้างรายได้แก่ประเทศไทยในด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้องตามมาอีกมาก เช่นเรื่องของรายได้จากการบริการและการสักยันต์การสร้างชื่อประเทศไทยการเข้ามาใช้จ่ายด้านอื่นๆ และการท่องเที่ยว เป็นต้นส่วนการส่งออกนั้นก็คงต้องผลักดันสินค้าที่เกี่ยวข้องต่อไปซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะช่วยสร้างมูลค่าได้อีกมาก ขณะที่ศาลพระภูมิที่ปัจจุบันไทยนั้นพบว่าปัจจุบันมีการส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านจำนวนมากและในอนาคตจะทำแผนส่งออกไปตลาดจีนมากขึ้นเพราะเป็นตลาดที่ใหญ่และมีประชาชนจำนวนมาก มีการตั้งศาลพระภูมิหรือเรียกว่าศาลเจ้าที่จีนตามบ้านเรือน ทั้งในส่วนของประชาชนทั่วไป, บ้านเศรษฐี และบริษัทต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีด้านโหราศาสตร์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมจากคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งจำเป็นต้องมีการผลักดันให้เป็นสินค้าบริการส่งออกเช่นกัน น.ส.บรรจงจิตต์ เผยด้วยว่า คนไทยมีฝีมือในการผลิตศาลพระภูมิหรือศาลเจ้าที่จีน “ตี่จู้เอี้ย”ในอันดับต้นๆ ของโลกและในระยะหลังเริ่มเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญในหลายๆ ประเทศ โดยเฉพาะเพื่อนบ้าน ดังนั้นกรมฯ จะผลักดันในการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปตลาดจีนมากขึ้น ซึ่งศาลเจ้าที่จีนถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คนจีนให้ความนับถือและนิยมกราบไหว้กันมานานแล้ว เพราะสามารถอำนวยโชคลาภนำความเป็นสุขเป็นสุขมาให้กับบ้านช่องและผู้อาศัยรวมถึงการทำการค้าต่างๆ ด้วย



ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว หลักการทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตามนั้นจำเป็นที่จะต้องสร้างจุดเด่นหรือเอกลักษณ์เพื่อเป็นตัวดึงกระแสเข้าร้าน ซึ่งตามจริงแล้วการดึงกระแสเข้าร้านนั้นสามารถทำได้หลายวิธี อาทิเช่น การตกแต่งร้าน การบริการ รสชาติอาหาร เป็นต้น ซึ่งในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของร้านเป็นคนกำหนด โดยการจัดหน้าร้านนั่้นควรจัดให้เป็นในรูปแบบหยาง ควรมีการเคลื่อนไหว หรือ ดูมีชีวิตชีวา อาทิเช่น การตกแต่งด้วยต้นไม้ดอกไม้ที่มีสีสัน หรือ จะเป็นการตั้งน้ำพุขนาดเล็กไว้หน้าร้าน หรือจะตกแต่งไฟให้สว่างหน้าเข้า นอกจากนี้ตามหลักฮวงจุ้ยยังมองว่าการทำธุรกิจไม่ว่าลูกค้าจะเดินไปตรงส่วนไหนควรรู้สึกดี การตกแต่งจึงมีส่วนสำคัญมากกว่าหลักฮวงจุ้ย แต่ก็สามารถนำหลักฮวงจุ้ยมาปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจและคอนเซปของร้าน นอกจากนี้ในเรื่องของโซนที่นั่งควรมีให้เลือกหลากหลาย อาทิ โซน Out Door , โซน In Door , โซน Bar เป็นต้น และสิ่งสำคัญในการทำร้านอาหารมีอยู่ด้วยกัน 2 อย่างคือ อาหารต้องอร่อย และ บรรยากาศต้องดี เพียงเท่านี้ธุรกิจก็ไปรอดได้อย่างแน่นอน