สะเทือนค้าปลีก! เมื่อ Amazon ทุ่ม 1.3 หมื่นล้านเหรียญซื้อ Whole Foods


นับวันธุรกิจขายออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ช ยิ่งทวีความนิยมมากขึ้น จนส่งผลให้ตลาดออนไลน์มีมูลค่ามหาศาลไม่แพ้ตลาดออฟไลน์แบบเก่าก่อน จนเมื่อไม่นานนี้ ยักษ์ใหญ่ออนไลน์อย่าง Amazon ผู้นำธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ระดับโลก ได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ Whole Foods ซูเปอร์มาร์เก็ตดังของสหรัฐฯ ที่เน้นขายสินค้าออแกนิคและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เป็นมูลค่าถึง 13,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งแค่ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของธุรกิจค้าปลีกของชำรายใหญ่ในแคนาดา อย่าง Loblaw, Empire, Metro และ George Weston ปรับลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้

แม้ปัจจุบันจะยังไม่รู้ว่า Amazon มีแผนดำเนินการอย่างไรกับ Whole Foods แต่การตัดสินใจซื้อกิจการนี้นอกจากจะเป็นการเปิดประตูสู่ธุรกิจค้าปลีกของชำอย่างเต็มตัวแล้ว Amazon ยังทำให้ห้างร้านต่างๆในแคนาดาต้องปรับระบบเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้นเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

ย้อนไปหลายปีก่อน Amazon ได้เปิดตัว AmazonFresh หรือบริการสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐฯ และเริ่มที่จะจัดส่งอาหารแห้งและอาหารที่เน่าเสียยากมายังแคนาดาในปี 2013 และเมื่อปีที่ผ่านมา Amazon ได้เปิดตัวโมเดล Amazon Go ที่ซีแอตเทิล ซึ่งลูกค้าที่มีบัญชีสมาชิกของ Amazon สามารถเลือกหยิบสินค้าจากร้านค้าและกลับออกไปได้เลยโดยไม่ต้องรอชาระเงินที่แคชเชียร์ สร้างกระแสตอบรับที่โด่งดังมากในโลกออนไลน์ นักวิเคราะห์หลายรายคาดว่า Amazon จะนำเทคโนโลยีนี้และช่องทางการค้าออนไลน์อื่นๆมาปรับใช้กับ Whole Foods

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์อีกว่า การเข้ามาของบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon จะกระตุ้นให้ร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตรายอื่นในแคนาดาตื่นตัวกับกระแสออนไลน์ และหันมาขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น นอกจากนั้น Amazon ยังขึ้นชื่อว่าเป็น e – Marketplace ที่ขายสินค้าราคาถูก จึงเป็นไปได้ที่ Amazon จะมีการลดราคาสินค้าและค่าจัดส่งที่ขายบน Whole Foods ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะสร้างความท้าทายและความยากลำบากให้ผู้ประกอบการรายอื่นมากขึ้น

ถึงแม้ว่าการเข้าซื้อ Whole Foods ของ Amazon จะไม่ส่งผลกระทบต่อจำนวนลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านทางหน้าห้างร้านแบบออฟไลน์ในระยะอันใกล้ แต่การเข้ามาอย่างเต็มตัวของ Amazon ในธุรกิจค้าปลีกของชำจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย จนอาจเป็นจุดเปลี่ยนให้ผู้ประกอบการรายอื่นเริ่มต้นคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตทางการค้า เพื่อรับมือคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Amazon

การเข้าซื้อกิจการ Whole Foods ของ Amazon ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการตลาด แต่บอกถึงเทรนด์สินค้าในแคนาดา เนื่องจาก Whole Foods เป็นห้างรายใหญ่ที่มีชื่อเสียงด้านการขายสินค้าออแกนิคและผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ การตัดสินใจซื้อ Whole Foods ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งต้องมั่นใจว่าจะทำกำไรได้จากสินค้าประเภทนี้ จึงแสดงให้เห็นว่าสินค้าออแกนิคจะเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในแคนาดา

credit images | slate.com