สร้างแบรนด์อย่างไร ให้โดนใจผู้บริโภค


เชื่อว่าหลายๆคนที่ทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม คงจะเคยประสบปัญหาการขายสินค้าหรือบริการนั้นไม่ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทำเล การออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือการเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ไม่ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก็ล้วนแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้จำนวนยอดขายลดน้อยลงจากเดิม

คุณปรัชญา เพิ่มทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโอกาสทางธุรกิจสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้ให้คำแนะนำไว้ในรายการ SME Smart Service ถึงการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค มีใจความว่า….

สินค้าบางประเภทเหมาะแก่การโชว์ผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคได้เห็นและสัมผัสได้ โดยเฉพาะกับของอุปโภค บริโภค อาทิเช่น อาหารที่ต้องการให้ลูกค้าได้สัมผัสด้วยการมองและการได้กลิ่นเพื่อที่ผู้บริโภคจะได้เห็นถึงความสดใหม่ของอาหาร แทนที่จะเสียงบประมาณไปกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ลูกค้าไม่สามารถเห็นสินค้านั้นได้ มากไปกว่านั้นอาจจะเป็นการใช้นวัตถกรรมเพื่อยืดอายุของอาหารซึ่งไม่ก่อประโยชน์ให้กับลูกค้าเก่า ทั้งนี้การนำนวัตถกรรมเข้ามาใช้นั้นจะเป็นการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากสินค้านั้นที่แตกต่างจากเดิมนั่นเอง

ทั้งนี้การเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดนั้นต้องเลือกใช้กลยุทธ์ที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆโดยตรง อาทิเช่น สินค้าของคุณเป็นสินค้าที่เหมาะสำหรับกลุ่มวัยรุ่นก็ควรจะจัดกิจกรรมทางการตลาดในช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของเราสามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของเรานั้นจะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงเป้าหมายและสามารถเพิ่มยอดขายสินค้านั้นๆได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวเชียว